Ngày 14/07/2025
CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÂN TÍCH CƠ BẢN
SSI khuyến nghị KHẢ QUAN cp PVT (TP: 21.5), GMD (TP: 70)
Cập nhật ngành Vận tải: Gian nan thử sức
Tóm tắt nửa đầu năm 2025: Đà tăng trưởng dẫn dắt bởi xu hướng dồn hàng xuất khẩu sớm.
- Nửa đầu năm 2025 ghi dấu xu hướng dồn hàng xuất khẩu sớm (frontloading) nổi bật trong bối cảnh bất định liên quan đến chính sách thuế quan của Mỹ, với kim ngạch thương mại tăng 16,1% svck.
- Vận tải container và cảng biển là những lĩnh vực hưởng lợi chính, nhờ phát triển hạ tầng tiếp tục được đẩy mạnh, đóng vai trò nền tảng cho tăng trưởng kinh tế dài hạn.
- Giá cước vận tải dầu thô đã cải thiện đáng kể sau một năm 2024 yếu kém, nhờ căng thẳng gia tăng tại Trung Đông.
- Ngành hàng không phục hồi mạnh nhờ lượng khách quốc tế tăng, chủ yếu đến từ Trung Quốc và Nhật Bản – hai nguồn khách đã vượt mức trước COVID.
- Các hãng hàng không ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận và biên lợi nhuận mạnh mẽ, nhờ giá dầu giảm, thiếu hụt máy bay và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế.
Triển vọng nửa cuối năm 2025: Hoạt động thương mại bước vào giai đoạn chuyển mình
- Sau giai đoạn đầu tiên với hoạt động frontloading, xu hướng vận chuyển và logistics trong nửa cuối năm 2025 sẽ phụ thuộc chủ yếu vào kết quả đàm phán thuế quan, đặc biệt là mức chênh lệch thuế giữa các quốc gia chủ chốt trong thương mại toàn cầu.
- Chúng tôi kỳ vọng khối lượng container và giá cước vận tải sẽ dần quay về mức bình thường khi mùa cao điểm xuất khẩu (thường rơi vào quý 3) đã được kéo sớm lên quý 2.
- Tuy nhiên, giá cước tàu dầu có triển vọng phục hồi từ vùng đáy gần đây, được hỗ trợ bởi căng thẳng địa chính trị leo thang.
- Sản lượng hành khách qua cảng hàng không dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, với lượng khách quốc tế dự báo tăng 16-18% svck. Khách Trung Quốc được kỳ vọng tiếp tục là động lực chính, bên cạnh sự gia tăng lượng khách châu Âu.
- Các hãng hàng không có khả năng duy trì biên lợi nhuận cao trong nửa cuối năm 2025, nhờ tình trạng thiếu máy bay kéo dài và triển vọng giá dầu tích cực. Với kỳ vọng giá dầu tiếp tục giảm trong 2026, cùng với việc các nhà sản xuất lớn như Airbus và Boeing gặp khó trong chuỗi cung ứng, chúng tôi cho rằng lợi nhuận và thị phần của các hãng hàng không sẽ ổn định trong ngắn hạn. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh có thể gia tăng từ năm 2026.
Khuyến nghị đầu tư:
- Cổ phiếu ưa thích: GMD.
- Cổ phiếu theo dõi: PVT.
VCSC khuyến nghị MUA cp FPT (TP: 138.7), MSN (TP: 101.2), DCM (TP: 40.7), KHẢ QUAN cp DPM (TP: 41.5), NGỪNG THEO DÕI cp DRC.
FPT: Ngày 22/7 là ngày chốt quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%
- CTCP FPT (FPT) thông báo ngày 22/7/2025 là ngày chốt quyền cho đợt chia cổ tức bằng cổphiếu tỷ lệ 15%, theo đó cổ đông sẽ nhận được 3 cổ phiếu bổ sung cho mỗi 20 cổ phiếu đang nắm giữ. Quyết định này phù hợp với nghị quyết đã được thông qua tại ĐHCĐ năm 2025 của công ty.
VCSC hiện có khuyến nghị MUA và giá mục tiêu 138.700 đồng/cổ phiếu đối với FPT.
MSN: Thỏa thuận khoản vay 300 triệu USD hỗ trợ lợi nhuận trung hạn
- CTCP Tập đoàn Masan (MSN) thông báo đã đạt được một khoản vay 300 triệu USD, với quyền chọn Greenshoe 50 triệu USD. Khoản vay không bảo đảm này có thời hạn 4 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm. Theo MSN, khoản vay mới này có lãi suất thấp hơn 1,5-1,89% so với các khoản vay trước đây, ước tính sẽ giúp tiết kiệm 500 tỷ đồng trong 4 năm.
- Khoản tiền thu được từ khoản vay sẽ được dùng để tái cấu trúc các khoản nợ có kỳ hạn ngắn và chi phí cao hơn, đảm bảo khả năng thanh toán các nghĩa vụ đến năm 2026 và tối ưu hóa cấu trúc vốn của công ty. Masan cũng sẽ phòng hộ hoàn toàn rủi ro tỷ giá cho khoản vay bằng USD này.
- Quan điểm của VCSC: Giao dịch này là một diễn biến tích cực đối với MSN, do khoản vay này giúp nâng cao hiệu quả tài chính của công ty thông qua việc giảm chi phí lãi vay. Khả năng huy động vốn không cần tài sản bảo đảm quy mô lớn với lãi suất thấp hơn đáng kể cho thấy nền tảng hoạt động và khả năng tín dụng mạnh mẽ của MSN. Hiện tại VCSC có khuyến nghị MUA đối với MSN với giá mục tiêu 101.200 đồng/cổ phiếu.
Báo cáo Ngành Sản xuất Phân bón – Triển vọng giá urê tích cực trong ngắn và dài hạn
- VCSC nâng dự báo giá urê Trung Đông năm 2025 thêm 5% lên 395 USD/tấn (+17% YoY) do giá trong nửa đầu năm cao hơn kỳ vọng là 402 USD/tấn, được thúc đẩy bởi (1) nguồn cung từ Iran/Ai Cập/EU thắt chặt do thiếu khí đốt và giá khí tăng, (2) nhu cầu cao từ Ấn Độ, và (3) căng thẳng địa chính trị gia tăng ở khu vực Trung Đông.
- VCSC nâng dự báo giá urê Trung Đông trung bình giai đoạn 2026-29 thêm 13% lên 380 USD/tấn (tương ứng thấp hơn 4% so với dự báo năm 2025, nhưng cao hơn 18% so với mức trung bình giai đoạn 2012-21), chủ yếu được thúc đẩy bởi (1) thuế EU tăng mạnh đối với phân bón nhập khẩu từ Nga/Belarus (tăng từ 6,5% lên gần 100% vào năm 2028, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) và (2) thuế carbon tăng áp dụng cho các quốc gia khác (một số nhà sản xuất phân bón đã cảnh báo về việc tăng thuế 70 USD/tấn) (xem trang 3).
- VCSC nâng giá bán urê trung bình cho DPM/DCM trong giai đoạn 2025-29 trung bình thêm 7,8%/6,1%, được thúc đẩy bởi (1) giá 6 tháng đầu năm 2025 (6T 2025) ước tính cao hơn kỳ vọng (quan sát của VCSC trong quý 2/2025: giá Trung Đông +17% YoY, giá bán urê trung bình trong nước +10% YoY), và (2) dự báo giá urê Trung Đông trung bình cao hơn 13% cho giai đoạn 2026-29.
- VCSC duy trì giả định giá dầu Brent giai đoạn 2025-2029, nhưng VCSC nâng dự phóng giá dầu nhiên liệu (FO) cho các năm 2025/26 thêm 6%/4% lên 430/390 USD/tấn sau diễn biến giá trong nửa đầu năm tốt hơn kỳ vọng, ở mức 450 USD/tấn (-5% YoY), trong khi dầu Brent đã giảm 19% YoY. Theo đó, VCSC nâng giá khí đốt của DPM trung bình thêm 1% cho giai đoạn 2025-29. Đối với DCM, VCSC nâng giá khí đốt tương ứng trung bình 5,7% khi VCSC thêm 1 USD/triệu BTU vào các năm 2028/29 theo các điều khoản hợp đồng mua khí mới được DCM công bố.
- VCSC kỳ vọng tác động tích cực từ việc thay đổi Luật Thuế GTGT từ ngày 1/7/2025. Đối với DPM, VCSC điều chỉnh giảm dự phóng khoản tiết kiệm thuế 13%/23% xuống khoảng 140/270 tỷ đồng cho năm 2025 và trung bình giai đoạn 2026-29 do giá vốn hàng bán dự phóng của VCSC thấp hơn. Đối với DCM, VCSC gần như duy trì dự báo mức tiết kiệm thuế ở mức lần lượt 130/270 tỷ đồng.
- VCSC nâng giá mục tiêu cho DCM thêm 5,2% lên 40.700 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị MUA. Điều này được thúc đẩy bởi dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2025
- 2029 của VCSC cao hơn 3,6% (tương ứng +1,9%/+5,8%/+12,0%/-2,1%/+0,5% cho dự báo các năm 2025/26/27/28/29). Dự báo tổng lợi nhuận cao hơn của VCSC được thúc đẩy bởi tổng LNST urê cao hơn 15% (giá bán urê trung bình cao hơn 6,1% bù đắp cho giá khí đốt trung bình cao hơn 5,7%). Điều này bù đắp cho dự báo tổng LNST NPK thấp hơn 21%.
- Định giá của DCM có vẻ hấp dẫn với P/E dự phóng năm 2025 là 11,3, tương ứng PEG là 0,7 dựa trên tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS giai đoạn 2025-27 là 17%. Ngoài ra, EV/EBITDA dự phóng năm 2025 là 5,0 lần, thấp hơn 13% so với mức trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành là 5,8 lần.
- VCSC nâng giá mục tiêu cho DPM thêm 12,2% lên 41.500 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN. Giá mục tiêu cao hơn của VCSC được thúc đẩy bởi dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2025-29 của VCSC cao hơn 9,5% (tương ứng +5,5%/+1,1%/+8,2%/+11,2%/+17,9% cho dự báo các năm 2025/26/27/28/29). Dự báo tổng lợi nhuận cao hơn của VCSC được thúc đẩy bởi dự báo tổng LNST urê cao hơn 13% (giá bán trung bình urê cao hơn 7,8%, bù đắp cho giá khí đốt trung bình cao hơn 1,0%). Điều này bù đắp cho dự báo tổng LNST NPK thấp hơn 21%.
- Định giá DPM có vẻ hấp dẫn với P/E dự phóng năm 2025 là 20,2 lần, tương ứng PEG là 0,5 dựa trên CAGR EPS dự phóng giai đoạn 2025-27 là 42%. EV/EBITDA dự phóng năm 2025 là 6,7 lần.
- Yếu tố hỗ trợ: Giá urê và NPK cao hơn kỳ vọng.
- Rủi ro: Giá FO và chi phí khí đầu vào trong nước cao hơn kỳ vọng.
DRC: Ngừng theo dõi
- VCSC ngừng theo dõi cổ phiếu CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) do phân bổ lại nguồn lực nghiên cứu và phân tích.
- Giá mục tiêu gần nhất của VCSC là 31.700 đồng/CP và khuyến nghị gần nhất là KHẢ QUAN, như đã đề cập trong Báo cáo Cập nhật ngày 08/01/2025.
- Các dự báo và khuyến nghị trước đây của VCSC đối với cổ phiếu này sẽ không còn hiệu lực


Viết bình luận