Ngày 17/04/2025

CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÂN TÍCH CƠ BẢN

SSI khuyến nghị TRUNG LẬP cp SZC (TP: 34.2)

SZC:

  • Trong năm 2025, SZC đặt kế hoạch doanh thu đạt 930,8 tỷ đồng (+6,6% svck), lợi nhuận ròng đạt 302 tỷ đồng (đi ngang svck).
  • Lợi nhuận ròng Q1/2025 tăng mạnh 106% svck lên 134 tỷ đồng nhờ ghi nhận doanh thu từ hợp đồng với Tripod.
  • Chúng tôi khuyến nghị TRUNG LẬP đối với SZC, với giá mục tiêu 1 năm là 34.200 đồng/cổ phiếu (giảm từ 43.200 đồng/cổ phiếu để phản ánh thay đổi trong giả định về giá thuê từ năm 2026).
  • Triển vọng lợi nhuận trong năm 2025 của công ty được duy trì nhờ các hợp đồng ký kết với khách hàng lớn. Ban lãnh đạo đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 930,8 tỷ đồng (+6,6% svck) và lợi nhuận sau thuế đi ngang ở mức 302 tỷ đồng (0% svck). Trong năm 2024, công ty đã ký kết thành công các hợp đồng mới và MOUs cho tổng diện tích 42 ha đất, với những khách thuê lớn bao gồm Tripod (diện tích thuê 18 ha) và Vina One (diện tích thuê 12 ha).
  • Lợi nhuận ròng trong Q1/2025 tăng mạnh nhờ ghi nhận doanh thu từ hợp đồng với Tripod. Công ty ghi nhận doanh thu đạt 414 tỷ đồng (+94,4% svck), hoàn thành 47,8% kế hoạch của công ty. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đạt 134 tỷ đồng (+106% svck), hoàn thành 48,0% kế hoạch năm. Kết quả ấn tượng này chủ yếu đến từ doanh thu cho thuê khu công nghiệp. Tripod đã thực hiện thanh toán lên tới 90% giá trị hợp đồng thuê, giúp công ty ghi nhận doanh thu trong Q1/2025.
  • Trong năm 2025, công ty dự kiến tiếp tục thực hiện đền bù và giải phòng mặt bằng cho 150 ha đất tại khu công nghiệp Châu Đức và khu đô thị Châu Đức. Tổng chi phí dự kiến cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng trong năm 2025 ước tính là 1,2 nghìn tỷ đồng (+4,9x svck). Lũy kế diện tích đã được bồi thường hiện đạt 1.966 ha – tương đương 87% tổng diện tích. 

HSC khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG cp DGW (TP: 44.6)

DGW - Q1/2025: Lợi nhuận thuần sơ bộ tăng 14% so với cùng kỳ

  • DGW công bố KQKD sơ bộ Q1/2025: Lợi nhuận thuần tăng 14% so với cùng kỳ đạt 105 tỷ đồng, cao hơn nhẹ so với ước tính 101 tỷ đồng của HSC. Doanh thu thuần đạt 5,3 nghìn tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), thấp hơn ước tính của HSC ở mức 5,5 nghìn tỷ đồng.
  • Cơ cấu doanh thu cải thiện (các mảng có tỷ suất lợi nhuận (TSLN) cao như thiết bị văn phòng, hàng điện máy và hàng tiêu dùng ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn) cùng với kiểm soát chi phí chặt chẽ đã giúp TSLN thuần cải thiện trong Q1/2025.
  • HSC duy trì dự báo cho giai đoạn 2025-2027; theo đó, lợi nhuận thuần tăng trưởng với tốc độ CAGR 3 năm đạt 17%. Sau khi giá cổ phiếu giảm 21% trong 3 tháng qua, DGW đang giao dịch với P/E dự phóng năm 2025 là 14,7 lần, thấp hơn nhiều so với MWG ở mức 15,6 lần và FRT ở mức 30,5 lần. HSC đang xem xét lại khuyến nghị và giá mục tiêu. 

VCSC khuyến nghị KHẢ QUAN cp BWE (TP: 52.6), cập nhật FPT (TP: 155.4), VTP (TP: 69), PTB, PVT

BWE: LNST hợp nhất quý 1 sơ bộ hoàn thành 23% dự báo cả năm. Ban lãnh đạo nhận định tác động từ thuế quan của Tổng thống Donald Trump là hạn chế

  • Sản lượng nước thương phẩm quý 1 tăng 5% YoY. CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BWE) báo cáo sản lượng nước thương phẩm quý 1 tại Bình Dương đạt 45,0 triệu m3. VCSC ước tính sản lượng quý 1 của BWE tại Bình Dương và Bình Phước là 49,3 triệu m3 (+5% YoY), hoàn thành 22% dự báo năm 2025 của VCSC (220 triệu m3).
  • BWE báo cáo KQKD công ty mẹ quý 1/2025 với doanh thu đạt 791 tỷ đồng (-5% YoY) và LNST đạt 166 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ).
  • VCSC ước tính LNST hợp nhất quý 1 đạt 181 tỷ đồng (+1% YoY; 23% dự báo cả năm của VCSC). VCSC cho rằng LNST đi ngang so với cùng kỳ là do: 1) chi phí lãi vay tăng do dư nợ vay ước tính tăng khoảng 30% YoY, chủ yếu tài trợ cho thương vụ M&A Nước Tân Hiệp vào cuối năm 2024, được bù đắp bởi: 2) sản lượng nước thương phẩm tăng 5% và 3) doanh thu hồi tố 146 tỷ đồng từ mảng xử lý nước thải. VCSC lưu ý rằng vào tháng 3, BWE đã nhận được doanh thu 86 tỷ đồng từ mảng xử lý nước thải của nửa cuối năm 2023 và năm 2024.
  • Ban lãnh đạo đánh giá tác động từ thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với HĐKD của BWE là hạn chế, phản ánh trong mức đóng góp bền vững từ mảng cấp nước sinh hoạt và công nghiệp trong nước. Ngoài ra, ban lãnh đạo bày tỏ quan điểm lạc quan đối với triển vọng kinh doanh khi tỉnh Bình Dương sáp nhập với TP.HCM và kỳ vọng hoạt động cấp nước tiếp tục mở rộng.
  • VCSC nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm nhẹ đối với dự báo sản lượng nước thương phẩm của VCSC, dù cần thêm đánh giá chi tiết. VCSC có khuyến nghị KHẢ QUAN cho BWE với giá mục tiêu là 52.600 đồng/cổ phiếu.

FPT: Kế hoạch tăng trưởng LNTT đạt 21% YoY trong năm 2025 trong bối cảnh bất ổn vĩ mô; triển vọng dài hạn tích cực của nhu cầu ứng dụng AI – Báo cáo ĐHCĐ

Kế hoạch năm 2025:

  • ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (+20% YoY; tương đương 98% dự báo của VCSC) và LNTT đạt 13,4 nghìn tỷ đồng (+21% YoY; tương đương 98% dự báo của VCSC).
  • Cổ đông ủy quyền cho HĐQT được điều chỉnh kế hoạch trong năm nếu cần thiết, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
  • Trước đây, FPT thường ghi nhận KQKD cao hơn nhẹ kế hoạch, với doanh thu/LNTT thực tế trung bình giai đoạn 2018–2024 tương đương 101%/102% kế hoạch.

Nhận định của ban lãnh đạo đối với từng mảng kinh doanh:

Công nghệ:

  • Ảnh hưởng tiềm năng từ thuế đối ứng lên mảng CNTT toàn cầu:
    • Rủi ro: Ban lãnh đạo cho biết triển vọng dài hạn của chi tiêu CNTT toàn cầu vẫn tích cực, tuy nhiên các bất ổn ngắn hạn có thể dẫn đến việc trì hoãn chi tiêu CNTT trong ngắn hạn. Trong trường hợp kinh tế vĩ mô suy giảm, các doanh nghiệp có thể hoãn chi tiêu CNTT từ 1 đến 2 quý để chờ tín hiệu rõ ràng hơn.
    • Cơ hội: Nếu các biện pháp thuế đối ứng leo thang thành một cuộc chiến thương mại Mỹ–Trung, FPT có thể có các cơ hội mới (ví dụ, nhu cầu từ các khách hàng muốn đa dạng hóa khỏi các nhà cung cấp dịch vụ CNTT hiện tại, bao gồm các công ty Trung Quốc).
  • Nhà máy AI: FPT dự kiến sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu từ các nhà máy AI tại Việt Nam và Nhật Bản trong quý 2/2025. Hiện các khách hàng đang trong giai đoạn thử nghiệm dịch vụ.
  • Thị trường Trung Đông: FPT đã thâm nhập thị trường Trung Đông được khoảng 3 năm, tận dụng mối quan hệ với hoàng gia trong khu vực để mở rộng tệp khách hàng. Công ty đang đàm phán cơ hội thành lập liên doanh nhằm phục vụ nhu cầu chuyển đổi số (DX) trong khu vực.
  • Triển vọng dịch vụ liên quan đến AI: FPT kỳ vọng tốc độ của nhu cầu ứng dụng AI sẽ tăng mạnh ở cả khu vực công và tư nhân, với doanh thu liên quan đến AI dự kiến tăng trưởng 30%–50% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Viễn thông:

  • Ảnh hưởng tiềm năng từ dịch vụ internet vệ tinh của Starlink đến mảng băng thông rộng: Ban lãnh đạo cho rằng Starlink không ảnh hưởng đáng kể đối với mảng băng thông rộng của FPT. Công ty cho rằng internet vệ tinh là giải pháp bổ trợ cho các dịch vụ internet hiện hữu, vì dịch vụ của Starlink chủ yếu nhắm đến các khu vực xa xôi, chưa được hạ tầng internet truyền thống phục vụ đầy đủ.
  • Trung tâm dữ liệu: Dự kiến đưa trung tâm dữ liệu tại Quận 9 (TP.HCM) vào hoạt động trước cuối năm 2025.

Giáo dục:

  • FPT tin vào nhu cầu dài hạn về nhân lực AI và nhấn mạnh lợi thế của công ty trong việc tích hợp công nghệ vào giáo dục từ lớp 1 đến bậc đại học.
  • Để thích nghi với kế hoạch sáp nhập tỉnh của Chính phủ, FPT dự kiến triển khai mô hình "minischool" (cụ thể, trường phổ thông liên cấp quy mô nhỏ hơn so với mô hình trường liên cấp hiện tại, còn gọi là tổ hợp giáo dục) tại cấp xã.

Kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm 2025: FPT đặt kế hoạch tổng vốn đầu tư XDCB năm 2025 là 11 nghìn tỷ đồng (+69% YoY). Vốn đầu tư XDCB tăng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do đầu tư cho các nhà máy AI tại Việt Nam và Nhật Bản.

Cổ tức:

  • Cổ tức tiền mặt năm tài chính 2024: Cổ đông đã thông qua mức cổ tức tiền mặt năm tài chính 2024 là 2.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 1,7%), trong đó 1.000 đồng/cổ phiếu đã được thanh toán trong năm 2024 và 1.000 đồng/cổ phiếu còn lại dự kiến được thanh toán trong quý 2/2025.
  • Cổ tức cổ phiếu: Cổ đông đã thông qua phương án phát hành cổ tức cổ phiếu theo tỷ lệ 20:3 (cụ thể, 20 cổ phiếu hiện hữu được nhận thêm 3 cổ phiếu), dự kiến thực hiện trong quý 3/2025.
  • Cổ tức tiền mặt năm tài chính 2025: FPT dự kiến chia cổ tức tiền mặt năm tài chính 2025 ở mức 2.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 1,7%) tính trên số lượng cổ phiếu sau khi chia cổ tức cổ phiếu (tương đương 2.300 đồng/cổ phiếu hoặc lợi suất 2,0% nếu tính trên số lượng cổ phiếu hiện hành).

5. Chương trình ESOP:

  • ĐHCĐ đã thông qua tờ trình về chương trình ESOP của FPT dành cho các cán bộ quản lý cao cấp, trẻ trong giai đoạn 2026–2030:
  • Tỷ lệ phát hành: Căn cứ theo tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS hàng năm (tối đa: 0,175%) và tổng lợi nhuận của cổ đông hàng năm (tối đa: 0,075%), với mức trần phát hành hàng năm là 0,25% và mức trần 5 năm là 1% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành.
  • Giá phát hành: 10.000 đồng/cổ phiếu.
  • Thời gian hạn chế chuyển nhượng: 10 năm.

6. Quan điểm của VCSC:

  • Mặc dù FPT có lịch sử hoàn thành kế hoạch, VCSC nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo năm 2025 của VCSC do KQKD 2 tháng đầu năm 2025 sơ bộ yếu hơn kỳ vọng, đặc biệt ở mảng công nghệ, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
  • VCSC hiện có giá mục tiêu là 155.400 đồng/cổ phiếu đối với FPT

PTB: Điều chỉnh giảm 10% kế hoạch lợi nhuận trong bối cảnh thách thức liên quan đến thuế đối ứng - Báo cáo ĐHCĐ

VCSC đã tham dự ĐHCĐ năm 2024 của PTB tổ chức tại tỉnh Bình Định vào ngày 15/04.

Kế hoạch năm 2025:

  • Doanh thu: 6,7 nghìn tỷ đồng (+3% YoY; tương đương 90% dự báo cả năm của VCSC).
    • Mảng đá: 1,8 nghìn tỷ đồng (+1% YoY; 85% dự báo năm 2025 của VCSC)
    • Mảng gỗ: 3,8 nghìn tỷ đồng (+3% YoY; tương đương 92% dự báo năm 2025 của VCSC)
    • Đại lý ô tô: 817 tỷ đồng (-16% YoY; tương đương 76% dự báo năm 2025 của VCSC)
    • BĐS: 260 tỷ đồng (+270% YoY; tương đương 123% dự báo năm 2025 của VCSC).
  • LNTT: 477 tỷ đồng (+1% YoY; tương đương 82% dự báo năm 2025 của VCSC).

Kế hoạch quý 2/2025:

  • Doanh thu: 1,7 nghìn tỷ đồng (+8% YoY; tương đương 23% dự báo năm 2025 của VCSC)
  • LNTT: 140 tỷ đồng (+1% YoY; tương đương 24% dự báo năm 2025 của VCSC).
  • Kế hoạch kinh doanh công bố tại ĐHĐCĐ của PTB thấp hơn 8% đối với doanh thu và 10% đối với LNTT so với kế hoạch năm 2025 công ty công bố vào đầu năm. Ban lãnh đạo cho biết điều chỉnh này hiện phản ánh tác động của mức thuế đối ứng 10% áp lên hàng xuất khẩu sang Mỹ.
  • Công ty kỳ vọng thuế quan đối với sản phẩm gỗ sẽ ở mức khoảng 20%, trong khi kỳ vọng thuế quan đối với sản phẩm đá sẽ được áp dụng tương đương giữa các nước cùng xuất khẩu vào thị trường Mỹ như như Thái Lan, Ấn Độ, v.v.

KQKD quý 1/2025 sơ bộ:

  • Doanh thu: 1,6 nghìn tỷ đồng (+14% YoY; tương đương 22% dự báo năm 2025 của VCSC).
  • LNTT: 144 tỷ đồng (+32% YoY; tương đương 25% dự báo năm 2025 của VCSC).
  • Nhìn chung, KQKD này phù hợp với kỳ vọng của VCSC. VCSC nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với dự báo của VCSC ở thời điểm hiện tại, nhưng VCSC lưu ý rủi ro giảm dự báo do thuế quan của Mỹ có thể cao hơn kỳ vọng, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Mảng gỗ:

  • PTB đã nhận đơn hàng cho quý 3/2024 và đang tiếp tục nhận đơn cho quý 4/2024. Đáng chú ý, các khách hàng Mỹ đang đặt nhiều đơn hàng quý 2/2024, và yêu cầu PTB đẩy nhanh sản xuất trong 90 ngày hoãn thuế tạm thời theo chính sách của Tổng thống Donald Trump. Điều này phản ánh sự cấp thiết của người mua trong việc giảm thiểu rủi ro về chi phí trong bối cảnh kết quả thuế quan không chắc chắn.
  • Xuất khẩu gỗ của PTB sang Mỹ hiện đang chịu mức thuế 10%. Để ứng phó, PTB cùng các doanh nghiệp trong ngành đang đàm phán chia sẻ chi phí với khách hàng, đồng thời PTB vẫn tiếp tục chiến lược đa dạng hóa thị trường và sản phẩm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo thừa nhận rằng việc đa dạng hóa thị trường là một giải pháp dài hạn, do quá trình thâm nhập thị trường mới đòi hỏi nhiều thời gian và phức tạp.
  • PTB dự kiến bắt đầu xuất khẩu viên nén gỗ từ quý 3/2025, hướng đến các thị trường châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) và châu Âu. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 10% và cho biết có thể đầu tư thêm nhà máy thứ hai nếu nhu cầu thị trường đủ mạnh.

Mảng đá:

  • Đá tự nhiên: PTB đã thu hẹp mảng này trong những năm gần đây do thị trường bão hòa và mức độ cạnh tranh cao. Tuy nhiên, từ năm 2025 trở đi, ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu sẽ cải thiện nhờ đầu tư công gia tăng tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài và tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tính đến hiện tại, PTB đã bàn giao khoảng 18% sản lượng cam kết cho dự án nhà ga T2 Nội Bài. Tổng doanh thu ước tính ghi nhận từ dự án đạt khoảng 40 tỷ đồng.
  • Đá xuất khẩu: Ban lãnh đạo kỳ vọng mức thuế cuối cùng sẽ được áp dụng tương đương giữa các quốc gia cạnh tranh như Thái Lan, Ấn Độ,... qua đó giúp giảm bớt bất lợi tương đối cho các nhà xuất khẩu có trụ sở tại Việt Nam như PTB.

Mảng bất động sản:

  • Phú Tài Residence: Còn khoảng 80 căn hộ, dự kiến sẽ được bán hết trong năm 2025.
  • Phú Tài Central Life: Dự kiến bàn giao vào ngày 30/09/2025. Dự án bao gồm 320 căn hộ, đặt mục tiêu bán hết trước năm 2026, trong đó 30-40% sẽ được hấp thụ trong năm 2025.
  • Phú Tài Diêu Trì: Diện tích là 15 ha, bao gồm 320 căn biệt thự và nhà phố, đặt kế hoạch hoàn tất xây dựng và mở bán trong năm 2026.
  • Phú Tài Vân Hà: Khu đất rộng 49 ha hiện đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu hoàn thiện toàn bộ dự án trong năm 2028.

Kế hoạch cổ tức:

  • Năm 2024: 2.500 đồng bằng tiền mặt (lợi suất 5%), trong đó 1.000 đồng đã tạm ứng trong năm 2024.
  • Năm 2025: Dự kiến 2.000-2.500 đồng (lợi suất 4–5%).

Thay đổi nhân sự:

  • Miễn nhiệm ông Lê Vỹ khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT do tuổi đã cao.
  • Bổ nhiệm ông Lê Văn Thảo từ vị trí Tổng Giám đốc lên làm Chủ tịch HĐQT.
  • Bổ nhiệm ông Nguyễn Sỹ Hòe từ Phó Tổng Giám đốc lên làm Tổng Giám đốc thay ông Thảo.
  • Bổ nhiệm ông Lê Anh Văn làm thành viên HĐQT. Ông Văn hiện là Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Kinh doanh của PTB.
  • Quyết định này chủ yếu xuất phát từ lý do tuổi cao của ông Lê Vy (67 tuổi). VCSC cho rằng đây là một phần trong quá trình tái cơ cấu nội bộ nhằm duy trì sự ổn định trong hoạt động của PTB, chứ không phản ánh sự thay đổi mang tính cấu trúc. Do đó, VCSC kỳ vọng tác động của việc này đến hoạt động kinh doanh và triển vọng của PTB là không đáng kể.

PVT: Kế hoạch năm 2025 thận trọng do triển vọng thị trường không quá tích cực – Báo cáo ĐHCĐ

  • VCSC đã tham dự ĐHCĐ của PVT vào ngày 15/04/2025. Ban lãnh đạo chia sẻ quan điểm thận trọng về thị trường vận tải tàu chở dầu toàn cầu do áp lực cung tàu tăng nhanh hơn so với tăng trưởng nhu cầu tấn dặm, tuy nhiên, doanh thu năm 2025 dự kiến sẽ vẫn tăng trưởng nhờ đóng góp cả năm từ 8 tàu mới mua trong năm 2024. Ban lãnh đạo cho rằng tác động từ thuế đối ứng chỉ mang tính ngắn hạn, trong khi các yếu tố cơ bản vẫn vững chắc trong dài hạn. Cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 32%, nâng vốn điều lệ của PVT 3,6 nghìn tỷ đồng lên 4,7 nghìn tỷ đồng, dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2025. VCSC nhận thấy khả năng điều chỉnh giảm đối với dự báo lợi nhuận năm 2025, dù cần thêm đánh giá chi tiết. Điều này là do LNTT sơ bộ trong quý 1/2025 chỉ đạt 16% so với dự báo cả năm.

Kế hoạch cho năm 2025

  • Doanh thu: Đạt 10,3 nghìn tỷ đồng (giảm 13% so với thực tế trong năm 2024; +17% so với kế hoạch của năm 2024; 74% dự báo cho năm 2025 của VCSC)
  • LNST trước lợi ích CĐTS báo cáo: Đạt 960 tỷ đồng (giảm 35% so với thực tế trong năm 2024; +26% so với kế hoạch của năm 2024; 52% dự báo cho năm 2025 của VCSC). VCSC lưu ý rằng trong giai đoạn 2014-2024, LNST thực của PVT trung bình đã hoàn thành gấp 2,1 lần so với kế hoạch. Ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng với tư cách là công ty con chủ lực của PetroVietnam (PVN), đóng góp vào các mục tiêu tăng trưởng quốc gia, PVT cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, ít nhất là tăng trưởng doanh thu, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 của Việt Nam. Công ty cũng lưu ý rằng bất chấp biến động thị trường, PVT đã duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo bền vững, đạt 12% trong giai đoạn 2014– 2024.
  • Cổ tức: PVT có kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 32% (32 cổ phiếu mới cho mỗi 100 cổ phiếu hiện hữu) vào cuối năm 2025. Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày thanh toán vẫn chưa được công bố. Sau khi chi trả cổ tức, vốn cổ phần của PVT dự kiến sẽ tăng 32% từ mức 3.560 tỷ đồng hiện tại lên 4.699 tỷ đồng.

Kết quả sơ bộ quý 1/2025 không đạt kỳ vọng.

  • Doanh thu sơ bộ quý 1/2025: Đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (+10% YoY; đạt 20% dự phóng năm 2025 của VCSC)
  • LNTT sơ bộ quý 1/2025: Đạt 370 tỷ đồng (đi ngang YoY; đạt 16% dự phóng năm 2025 của VCSC). Lợi nhuận thực tế của PVT từ trước đến nay thường cao hơn số liệu sơ bộ trung bình 14%. Trong khi chờ báo cáo tài chính chính thức nhằm đánh giá chi tiết hơn, VCSC vẫn thấy khả năng điều chỉnh giảm đối với dự báo hiện tại.

Triển vọng thị trường  

Tổng quan triển vọng:

  • Ban lãnh đạo cho rằng tác động của thuế quan đối ứng chỉ là thách thức ngắn hạn, trong khi các yếu tố cơ bản dài hạn vẫn ổn định. Trong dài hạn, cân bằng thị trường vẫn sẽ phụ thuộc vào động lực cung-cầu toàn cầu. PVT cho biết thị trường vận tải biển toàn cầu đã giảm mạnh vào cuối năm 2024 và xu hướng giảm này dự kiến sẽ tiếp diễn vào năm 2025, do tăng trưởng cung vượt cầu. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho rằng đây là một giai đoạn điều chỉnh bình thường trong chu kỳ, sau giai đoạn bùng nổ năm 2021-2022. PVT thận trọng áp dụng chính sách khấu hao nhanh cho các tàu mới mua và ghi nhận trước các chi phí bảo dưỡng lớn để giảm thiểu rủi ro.
  • Dù giá cước giảm gần đây, giá cước thuê tàu định hạn vẫn cao hơn đáng kể so với trước 2020, duy trì lợi nhuận ổn định cho các nhà khai thác tàu chở dầu. Theo dữ liệu từ Alibra Shipping:
    • Aframax (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô): 29.900 USD/ngày trong quý 1/2025 (-36% YoY), vẫn cao gấp 1,9 lần trung bình giai đoạn 2019–2021.
    • MR (mức chuẩn cho tàu chở sản phẩm dầu): 20.200 USD/ngày trong quý 1/2025 (-30% YoY), cao gấp 1,6 lần mức trước 2021.
    • Handymax (mức chuẩn cho tàu chở dầu hóa chất): USD 19.700/ngày trong trong quý 1/2025 (26% YoY), cao gấp 1,8 lần trung bình giai đoạn 2019–2021.

Triển vọng từng mảng:

Dầu thô & Sản phẩm dầu:

  • Thị trường trong nước: PVT kỳ vọng đóng góp cao hơn từ vận tải dầu thô trong nước, được hỗ trợ bởi sản lượng cao hơn so với cùng kỳ năm trước của BSR.
  • Thị trường vận tải dầu thô quốc tế: Thị trường dự kiến sẽ vẫn tương đối ổn định vào năm 2025, khi tăng trưởng tàu chở dầu bị hạn chế và sản lượng hàng hóa tăng lên khi OPEC+ nới lỏng cắt giảm sản lượng. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng đã hạn chế khoảng 12% đội tàu dầu thô toàn cầu, có thể hỗ trợ nhẹ cho các nhà khai thác tuân thủ như PVT.
  • Thị trường vận tải sản phẩm dầu quốc tế: Thị trường phải đối mặt với áp lực vào năm 2025 khi tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu vượt xa nhu cầu tăng trưởng theo tấn-dặm. Nếu căng thẳng ở Biển Đỏ hạ nhiệt, nhu cầu vận tải đường dài có thể giảm, gây áp lực lên giá cước tàu chở dầu.
  • Hóa chất: Nhu cầu tàu chở hóa chất vẫn lớn, được thúc đẩy bởi mức tiêu thụ hóa chất cao hơn ở Ấn Độ, Trung Quốc và Châu Âu. Tuy nhiên, giá cước thuê tàu định hạn phải đối mặt với áp lực từ việc tàu MR trở lại thị trường hóa chất (swing tonnage), khiến tính cạnh tranh gia tăng.
  • LPG: Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu LPG lớn nhất, nhưng thương mại LPG toàn cầu có thể phải đối mặt với những trở ngại từ căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Hơn nữa, khi tình trạng tắc nghẽn tại Kênh đào Panama dần được giải quyết, và dự kiến sẽ bao gồm cả Biển Đỏ, khoảng cách vận chuyển dự kiến sẽ trở lại bình thường, có khả năng khiến tốc độ tăng trưởng tấn-dặm chậm lại so với năm 2024.
  • Hàng rời: Triển vọng của thị trường hàng rời vào năm 2025 đang chịu áp lực do tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu. Đặc biệt, nhập khẩu hàng rời của Trung Quốc khó có thể duy trì đà tăng mạnh như giai đoạn 2023–2024 trong bối cảnh chiến tranh thương mại. Việc các tuyến vận chuyển qua Kênh đào Panama và Biển Đỏ trở lại bình thường có thể làm giảm nhu cầu tấn-dặm. 5. Kế hoạch đầu tư: Tiếp tục mở rộng đội tàu đầy tham vọng trong năm 2025.
  • Mở rộng đội tàu trong năm 2025: PVT có kế hoạch mua thêm 4–5 tàu chở dầu cho công ty mẹ. Vốn đầu tư của công ty mẹ dự kiến là 131 triệu USD (gấp 2,6 lần dự báo hiện tại của VCSC là 51 triệu USD). Như thường lệ, PVT đặt mục tiêu vốn đầu tư ban đầu cao để đảm bảo cổ đông thông qua sớm, cho phép linh hoạt triển khai khi điều kiện thị trường thuận lợi. Ban lãnh đạo cho biết trọng tâm đầu tư sẽ là tàu chở dầu Aframax, tiếp theo là tàu chở khí và tàu chở hóa chất.
  • Chiến lược mở rộng mảng LNG: PVT nhìn nhận vận tải LNG là cơ hội tăng trưởng dài hạn. Công ty có kế hoạch ưu tiên các tuyến quốc tế trước và có thể chuyển sang hoạt động trong nước khi nhu cầu trong nước ổn định hơn.

VTP: Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tăng trưởng LNST khiêm tốn trong năm 2025; quan tâm đến các dự án logistics mới – Họp NĐT.

Kế hoạch cho năm 2025:

  • Tổng doanh thu: Đạt 21 nghìn tỷ đồng (+1% YoY).
  • LNST: Đạt 405 tỷ đồng (+6% YoY; 98% dự báo của VCSC).
  • VTP đã đạt mức thấp hơn mục tiêu LNST trung bình 15% trong 7 năm qua.

Mảng dịch vụ chuyển phát:

Tình hình thị trường:

  • Ban lãnh đạo vẫn duy trì quan điểm tích cực về tăng trưởng sản lượng bưu kiện trong dài hạn dẫn dắt bởi (1) tăng trưởng thị trường thương mại điện tử (sàn và ngoài sàn) và (2) nhu cầu gửi bưu kiện cá nhân hiện còn ở mức thấp.
  • Trong 5 năm qua, VTP ước tính giá cước dịch vụ trung bình trên thị trường chuyển phát tại Việt Nam đã giảm 5%–10%/năm. Ngoài ra, VTP dự kiến cạnh tranh về giá sẽ kéo dài.
  • VTP đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Shopee Express/J&T tại Shopee/TikTok Shop. Tuy nhiên, công ty nhận thấy tiềm năng từ nhóm người bán ngoài sàn, do (1) các nền tảng thương mại điện tử lớn tăng phí đối với người bán trên sàn và (2) các thương hiệu nổi tiếng như Uniqlo, Vinamilk, LG và Samsung đang vận hành các trang web bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng của riêng họ.
  • Việc sửa đổi Luật bưu chính hiện chưa có tiến triển mới.

Phát triển hạ tầng:

  • VTP dự kiến sẽ đưa vào vận hành một trung tâm chia chọn mới tại TP. HCM trong quý 2/2025. Diễn biến này sẽ giúp tăng tổng công suất của VTP từ 4 triệu lên 7 triệu bưu kiện/ngày, có khả năng đáp ứng toàn bộ nhu cầu của thị trường. Tỷ lệ tự động hóa tại trung tâm chia chọn này là 85%.
  • Trung tâm logistics tại Đà Nẵng đang trong giai đoạn cuối của quá trình xin giấy phép xây dựng.
  • Thông tin khác: Vipo Mall vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, dự án này tận dụng hạ tầng hiện có của VTP về kho bãi, vận tải, chuỗi cung ứng và giao hàng chặng cuối. 3. Mảng dịch vụ logistics:
  • Các dự án hiện tại: Công viên logistics Viettel Lạng Sơn hiện đang vận hành với quy mô nhỏ. VTP đang trong quá trình xin các giấy phép cần thiết để mở rộng.

Các dự án mới:

  • VTP dự kiến tham gia đấu thầu phát triển cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, đang chờ thông báo mời thầu chính thức từ chính quyền tỉnh.
  • VTP đang trao đổi với chính quyền tỉnh Quảng Ninh và Lào Cai về các dự án cửa khẩu thông minh tiềm năng.
  • VTP đã gửi đề xuất đến Bộ Xây dựng xin tham gia đấu thầu xây dựng và vận hành Nhà ga hàng hóa số 2 (LTA-C2) và nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, cả hai đều thuộc dự án thành phần 4 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1. Công ty hiện đang chờ kết quả từ Bộ Xây dựng.

Thông tin khác:

  • Tác động tiềm tàng từ thuế đối ứng: Trong khi thuế đối ứng có thể gây ra tác động tiêu cực đến việc vận tải hàng hóa xuyên biên giới, công ty hiện cho rằng tác động đối với dịch vụ vận tải của VTP là không nhiều do doanh thu từ mảng này vẫn tương đối nhỏ. 5. Nhận định của VCSC:
  • Mặc dù ban lãnh đạo vẫn lạc quan về tăng trưởng sản lượng bưu kiện trong dài hạn, nhưng thời điểm thông qua luật bưu chính sửa đổi còn chưa chắc chắn, có thể hạn chế tăng trưởng sản lượng bưu kiện từ các nền tảng thương mại điện tử của VTP. Tuy nhiên, VCSC nhận thấy VTP đang tìm kiếm động lực tăng trưởng dài hạn mới, dựa vào vai trò là đơn vị logistics của Viettel, hướng tới các dự án logistics liên quan đến phát triển hạ tầng quốc gia, bao gồm các cửa khẩu thông minh và nhà ga hàng hóa.
  • VCSC nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm nhẹ đối với dự báo năm 2025 của VCSC đối với VTP, nhưng nhận thấy tiềm năng điều chỉnh tăng đối với dự báo của VCSC từ năm 2026 trở đi khi VCSC vẫn đưa đóng góp tiềm năng của Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn vào dự báo, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
  • VCSC hiện có giá mục tiêu là 69.000 đồng/cổ phiếu cho VTP 

VDSC khuyến nghị TRUNG LẬP cp DRC

DRC: Bối cảnh thuế quan bất định ảnh hưởng triển vọng kinh doanh tại thị trường chủ lực Mỹ

  • Tỷ lệ doanh thu xuất khẩu săm lốp xe tải (TBR) sang Mỹ của DRC đã tăng từ 13,9% lên 20,4% trong năm 2024. Mỹ được xác định là thị trường chiến lược của DRC trong dài hạn khi thị trường chủ lực ở nội địa và Brazil sụt giảm mạnh do cạnh tranh tăng nhanh của săm lốp Trung Quốc & Thái Lan nhiều năm qua.
  • Việc hoãn thuế 90 ngày từ chính quyền Trump giúp giảm áp lực lên các doanh nghiệp săm lốp như DRC tạm thời. Mức thuế đối ứng đồng bộ lên sản phẩm săm lốp của các nước 10% và Trung Quốc lên 145%, sẽ giúp duy trì lợi thế về giá bán rẻ của DRC so với đối thủ chính là Thái Lan. VDSC cho rằng DRC sẽ đẩy mạnh đơn hàng xuất khẩu trong Q2-2025 – giai đoạn bắt đầu hưởng lợi từ việc săm lốp Thái Lan bị áp thuế CBPG, cùng việc “chạy đua” trước quyết định cuối cùng cho mức thuế đối ứng của Trump cho tất cả các nước vào đầu Q3-2025. KQKD quý này của DRC có thể đột biến hơn phần còn lại của năm 2025.
  • Sau giai đoạn hoãn thuế từ Q3-2025, trong kịch bản thuế không thay đổi với Việt Nam là 46%, lợi thế về giá kỳ vọng với săm lốp Thái Lan dự kiến bị “san bằng” khi tổng mức thuế áp dụng cho săm lốp hai quốc gia này là tương đương nhau. DRC sẽ chịu tác động kép từ sự sụt giảm quy mô thị trường chung và gặp khó trong việc mở rộng thị phần tại đây. Vì thế, tăng trưởng thị phần của DRC phụ thuộc vào khả năng chia sẻ gánh nặng thuế quan cho đại lý so với với các đối thủ cạnh tranh ở Thái Lan, Campuchia. VDSC cho rằng DRC sẽ chọn chiến lược hy sinh biên lợi nhuận để đảm bảo đầu ra.
  • Hiện tại, các biến số thuế quan tại thị trường Mỹ hay mức độ sụt giảm thị phần tại thị trường Brazil/nội địa chưa rõ ràng, nên VDSC chuyển khuyến nghị TRUNG LẬP cho DRC về QUAN SÁT cho đến khi có cập nhật rõ ràng hơn về các vấn đề trên từ doanh nghiệp hay chính quyền Trump. 

VNDS khuyến nghị KHẢ QUAN cp PVT (TP: 33), VCB (TP: 69.9)

PVT: Thị trường vận tải dầu khí toàn cầu chịu áp lực - Báo cáo ĐHCĐ

  • PVT tiếp tục đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng cho năm 2025 với doanh thu dự kiến đạt 10.300 tỷ đồng (-12% svck) và lợi nhuận sau thuế đạt 960 tỷ đồng (-35% svck).
  • Lợi nhuận trước thuế Q1/25 ước tính đạt 370 tỷ đồng, hoàn thành 31% kế hoạch cả năm.
  • Ban lãnh đạo nhận định thị trường vận tải dầu khí toàn cầu có thể đang bước vào giai đoạn hạ nhiệt, sau thời kỳ tăng trưởng mạnh kéo dài.

VCB: Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng tín dụng - Cập nhật

  • VNDS duy trì khuyến nghị Khả quan với tiềm năng tăng giá 18,9%, nhưng điều chỉnh giảm giá mục tiêu 4,6%.
  • Nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh giá mục tiêu là do VNDS giảm dự báo NIM và thu nhập ngoài lãi cho giai đoạn 2025–2026.
  • Hệ số P/B hiện tại ở mức 2,5 lần đang chưa phản ánh đúng triển vọng của VCB với ROE dự phóng của VNDS cho năm 2025. 

ABS cập nhật BWE

BWE: Cập nhật ĐHĐCĐ 2025

  • Kế hoạch kinh doanh năm 2025 tăng trưởng tích cực. Tổng doanh thu dự kiến đạt 4.760 tỷ đồng (+8,5% svck), LNST mục tiêu là 640 tỷ đồng (+12,7% svck). Sản lượng nước thương phẩm tiêu thụ dự kiến đạt 220 triệu mét khối.
  • Trong lĩnh vực cấp nước, BWE tập trung mở rộng, nâng công suất các nhà máy nước, đồng thời mở rộng phạm vi dịch vụ cung cấp nước tại các tỉnh thuộc ĐBSCL. Trong lĩnh vực rác thải, Công ty tiếp tục mở rộng thị trường và đầu tư lò đốt rác công suất 500 tấn/ngày kết hợp phát điện 12MW.
  • ĐHCĐ thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông nắm giữ năm 2024 với tỷ lệ ít nhất 13%/vốn điều lệ.
  • ABS cho rằng kết quả kinh doanh năm 2025 của BWE sẽ khả quan so với cùng kỳ nhờ gia tăng sản lượng tại các mảng kinh doanh chính.