Ngày 18/03/2025

CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÂN TÍCH CƠ BẢN

SSI khuyến nghị MUA cp ACV (TP: 130)

ACV: Nhận xét về việc chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không

Gần đây, Bộ Công an và Trung tâm An ninh Hàng không Quốc gia đã tiếp quản nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không từ ACV. Dưới đây là các phân tích về tác động của việc chuyển giao này:

Ảnh hưởng:

  • Doanh thu và lợi nhuận: Mảng An ninh hàng không chiếm khoảng 7% doanh thu của ACV vào năm 2024. Mặc dù chưa có thông tin chi tiết về chi phí, chúng tôi ước tính biên lợi nhuận gộp của mảng này thấp hơn mức trung bình do đây là hoạt động sử dụng nhiều lao động. Do đó, việc chuyển giao mảng này dự kiến sẽ giảm lợi nhuận trước thuế (LNTT) của ACV khoảng 7%. Chúng tôi điều chỉnh ước tính LNTT năm 2025 xuống còn 16,8 nghìn tỷ đồng (+16% svck, giảm từ mức ước tính trước đó là 23%). Điều chỉnh này bao gồm mức tăng 3% của đồng Yên Nhật so với VND và mức tăng 18% svck của lưu lượng khách quốc tế, nhờ du lịch Trung Quốc phục hồi.
  • Bối cảnh du lịch phục hồi: Trong 2 tháng đầu năm 2025, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 30% svck, với sự phục hồi đáng kể từ khách Trung Quốc (+77% svck) và Nhật Bản (+37% svck). Hai thị trường này, cùng với Hàn Quốc, chiếm 55% tổng lượng khách đến Việt Nam vào năm 2019, phù hợp với các giả định của chúng tôi cho ACV vào năm 2025.

Định giá:

  • Điều chỉnh EV/EBITDA: Việc chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh sân bay dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tổng giá trị của ACV, đặc biệt là về EV/EBITDA, khi thiếu đi một mảng quan trọng so với các đối thủ trong khu vực. Chúng tôi điều chỉnh EV/EBITDA mục tiêu của ACV xuống còn 16x (giảm từ 18x, tương đương với Airport of Thailand) để phản ánh sự thay đổi này và những tác động tiềm tàng trong tương lai. Do đó, chúng tôi điều chỉnh giá mục tiêu cho ACV xuống còn 130.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 29% so với giá hiện tại, và duy trì khuyến nghị MUA cho ACV.

Rủi ro:

  • Tăng trưởng hành khách quốc tế: Tăng trưởng sản lượng khách quốc tế có thể chậm hơn dự kiến.
  • Biến động tiền tệ: Đồng Yên Nhật có thể tăng giá đáng kể so với VND. 

HSC khuyến nghị MUA cp HPG (TP: 36.8), TĂNG TỶ TRỌNG cp TCM (TP: 47.7)

HPG - EU: Không áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC của HPG

  • Vào ngày 14/3/2025, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất áp dụng thuế CBPG tạm thời từ 6,9% đến 33,0% đối với các sản phẩm HRC nhập khẩu từ Ai Cập, Nhật Bản và Việt Nam (trừ HPG), bắt đầu từ ngày 7/4.
  • Nếu các mức thuế tạm thời trở thành chính thức (dự kiến vào ngày 7/10), các sản phẩm HRC của HPG sẽ có lợi thế đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường EU, mặc dù quy định bảo hộ hiện tại đang giới hạn lượng nhập khẩu từ “các quốc gia khác” ở mức khoảng 111.379 tấn/quý (giảm 19,7% so với quý trước) kể từ ngày 1/4.
  • Thông tin này có tác động tích cực đến HPG, thúc đẩy cả cơ hội xuất khẩu sang EU và nhu cầu HRC trong nước. HSC duy trì khuyến nghị Mua vào đối với HPG với giá mục tiêu 36.800đ.

TCM: Áp lực từ giá bán bình quân thấp; hạ khuyến nghị xuống Tăng tỷ trọng

  • HSC hạ khuyến nghị đối với TCM xuống Tăng tỷ trọng (từ Mua vào) và giảm 19% giá mục tiêu xuống 47.700đ. Mặc dù doanh thu có vẻ triển vọng nhờ xu hướng các công ty may mặc dịch chuyển khỏi Trung Quốc nhưng lợi nhuận dường như chịu áp lực do giá bán bình quân thấp và chi phí đầu vào tăng.
  • HSC giảm 6-7% dự báo lợi nhuận thuần cho năm 2025-2026 do giảm giả định tỷ suất lợi nhuận gộp (mặc dù tăng 3-4% dự báo doanh thu thuần). Theo dự báo mới, lợi nhuận thuần HĐKD cốt lõi (không bao gồm lợi nhuận không thường xuyên trong năm 2024) tăng trưởng 8% trong năm 2025 và 13% trong năm 2026, trong khi dự báo lần đầu cho năm 2027 của HSC cho thấy mức tăng trưởng 10%.
  • Sau khi giá cổ phiếu giảm 12% trong 3 tháng qua, TCM đang giao dịch với P/E trượt dự phóng 1 năm là 15,1 lần, thấp hơn hơn 0,3 độ lệch chuẩn so với bình quân từ tháng 1/2019 ở mức 18,8 lần. 

VCSC khuyến nghị MUA cp PVT (TP: 32.2), KHẢ QUAN cp BWE (TP: 52.6), cập nhật TNH

BWE: LNST hợp nhất giai đoạn 2 tháng đầu năm 2025 hoàn thành 14% dự báo cả năm, thấp hơn nhẹ so với dự kiến, thương vụ M&A Nhà máy nước Tân Hiệp đã hoàn tất

  • Tổng công ty nước - môi trường Bình Dương (BWE) đã công bố sản lượng nước thương phẩm giai đoạn 2 tháng đầu năm tại Bình Dương đạt 30,1 triệu m³. VCSC ước tính tổng sản lượng thương phẩm 2 tháng đầu năm của BWE tại Bình Dương và Bình Phước là 33 triệu m³ (+5% YoY), hoàn thành 15% dự báo cả năm 2025 của VCSC (220 triệu m³).
  • BWE đã ghi nhận KQKD công ty mẹ 2 tháng đầu năm 2025 với doanh thu đạt 504 tỷ đồng (-3% YoY), LNST đạt 101 tỷ đồng (-8% YoY).
  • VCSC ước tính LNST hợp nhất 2 tháng đầu năm 2025 là 110 tỷ đồng (-5% YoY, 14% dự báo cả năm của VCSC). VCSC cho rằng nguyên nhân LNST sụt giảm chủ yếu là do chi phí lãi vay tăng, xuất phát từ mức tăng ước tính xấp xỉ 30% YoY của số dư nợ vay, chủ yếu để tài trợ cho thương vụ sáp nhập & mua lại (M&A) Nhà máy nước Tân Hiệp vào cuối năm 2024. VCSC dự báo LNST cốt lõi năm 2025 sẽ đạt 797 tỷ đồng (+4,5% YoY).
  • VCSC lưu ý rằng trong tháng 2, BWE đã ghi nhận 76 tỷ đồng doanh thu từ mảng xử lý nước thải trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 và năm 2024. Hiện vẫn còn 86 tỷ đồng doanh thu từ mảng xử lý nước thải chưa ghi nhận do chưa hoàn tất hồ sơ, thủ tục.
  • Ngoài ra, BIWASE đã tiếp quản Nhà máy nước Tân Hiệp trong tháng 2. Các nhân sự cấp cao đã được bổ nhiệm tham gia điều hành Nhà máy nước Tân Hiệp bao gồm: 3 thành viên Hội đồng quản trị, 1 thành viên Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc.
  • VCSC nhận thấy rủi ro giảm nhẹ đối với dự báo lợi nhuận của VCSC, dù cần thêm đánh giá chi tiết. VCSC hiện có khuyến nghị KHẢ QUAN đối với BWE với giá mục tiêu là 52.600 đồng/cổ phiếu.

PVT: BIMCO điều chỉnh hạ triển vọng thị trường vận tải tàu chở dầu, tương ứng rủi ro giảm nhẹ đối với dự báo lợi nhuận của PVT

  • Hội đồng Hàng hải Quốc tế và Baltic (BIMCO) công bố báo cáo cập nhật về thị trường vận tải tàu chở dầu, điều chỉnh giảm triển vọng so với dự kiến trước đó do giả định về lệnh ngừng bắn trong xung đột Biển Đỏ. BIMCO hiện dự kiến các tuyến vận tải sẽ trở lại trạng thái bình thường trong suốt năm 2025, giảm sự gián đoạn và theo đó khiến giảm tăng trưởng nhu cầu tấn-dặm. Các điều chỉnh dự báo chính:
  • Thị trường Tàu chở dầu thô: Năm 2025: BIMCO hiện dự kiến tăng trưởng nhu cầu tấn-dặm đối với dầu thô chỉ là 1,0% YoY (giảm so với dự báo trước đó là +3,5% YoY), trong khi tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu được điều chỉnh thành 0,8% YoY (từ mức 1,3% YoY). Điều này tương ứng với tăng trưởng nhu cầu tấndặm chỉ vượt nguồn cung một chút là 0,2% (so với 2,2% trước đó), báo hiệu thị trường ít thắt chặt hơn so với dự kiến trước đó.
  • Thị trường Tàu chở sản phẩm dầu: Năm 2025: BIMCO hiện dự kiến nhu cầu tấn-dặm sản phẩm dầu giảm 3,0% YoY (so với dự báo tăng trưởng trước đó là +3,5% YoY), trong khi tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu được điều chỉnh tăng lên 3,9% YoY (từ mức 3,7% YoY). Điều này tương ứng tăng trưởng nhu cầu tấn-dặm thấp hơn tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu 6,9% (so với dự báo trước đó là thấp hơn 0,2%), báo hiệu thị trường kém thuận lợi hơn.
  • Do đó, VCSC nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm nhẹ đối với dự báo lợi nhuận của VCSC cho PVT, dù cần thêm đánh giá chi tiết. VCSC hiện có khuyến nghị MUA cho PVT với giá mục tiêu là 32.200 đồng/cổ phiếu.

TNH: Kỳ vọng lợi nhuận cải thiện sau khi bệnh viện TNH Việt Yên hoạt động ổn định - Báo cáo Công ty

  • Doanh thu thuần của TNH giảm 17% svck trong năm 2024, chủyếu do (1) sụt giảm từmức nền cao của năm 2023 (do ghi nhận doanh thu từmảng bất động sản), và (2) lượt khám ngoại trú giảm. Ngoài ra, việc bệnh viện TNH Việt Yên mới đi vào hoạt động T11/2024 – chưa đóng góp đáng kể doanh thu nhưng đã phát sinh các chi phí hoạt động ban đầu, đã làm cho LNST-CĐTS giảm mạnh 65% svck năm 2024.
  • Năm 2025, VCSC kỳ vọng lợi nhuận của TNH sẽ được cải thiện, sau khi bệnh viện TNH Việt Yên đi vào hoạt động ổn định. TNH dựbáo TNH Việt Yên sẽhòa vốn trong 2025.Với việc Bắc Giang đang trên đà trở thành trung tâm công nghiệp của vùng, vị trí của bệnh viện TNH Việt Yên sẽ giúp TNH nắm bắt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng từ các công ty trong các KCN lân cận.
  • Trong trung và dài hạn, VCSC dự báo nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt là với các dịch vụ y tế chất lượng cao, sẽ tăng trưởng mạnh. TNH hiện đang đặt mục tiêu tăng trưởng 4 lần công suất giường bệnh vào năm 2030.
  • TNH hiện đang giao dịch với P/E trượt 12T là 54,8 lần. Mức định giá hiện tại có thể được lý giải bởi tiềm năng tăng trưởng kỳ vọng từ các dự án mở rộng bệnh viện, cùng với triển vọng tích cực của ngành y tế trong thời gian tới.
  • Rủi ro đầu tư: (1) Chi phí hoạt động tăng, (2) Trì hoãn kế hoạch mở rộng bệnh viện; (3) doanh thu TNH Việt Yên thấp hơn dự kiến.

VDSC cập nhật HAX

HAX: Xe Mercesdes – Đằng sau sự chững lại từ thành công lớn ở thập niên 2010-20

  • Mercedes-Benz (MBZ) trải qua một năm 2024 “mây mờ” với doanh số bán xe tăng trưởng -8,8% YoY, đạt 2.977 xe, thậm chí dưới mức tăng trưởng chung của ngành ô tô, +2,5% YoY theo VAMA, vốn đang trong thời kỳ ảm đạm suốt 5 năm qua. Nhìn rộng ra, MBZ đã có năm thứ hai liên tiếp chứng khiến tốc độ tăng trưởng bán hàng âm.
  • Khả năng cạnh tranh giảm sút trước các đối thủ mới như BMW trong miếng bánh xe sang dần nhạt vị, công hưởng cùng rắc rối pháp lý ở nhà máy và chính sách với nhà phân phối, giải thích cho bức tranh kinh doanh tối màu của MBZ như trên.
  • VDSC cho rằng doanh số xe Mercedes-Benz sẽ tăng trưởng 1-5% YoY, mức thấp tương tự tăng trưởng ngành ô tô nói chung do tâm lý tiêu dùng chưa được khởi sắc và các chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ 50% như các năm trước còn bỏ ngỏ. Đây là kịch bản cơ sở với giả định thị phần Mercedes-Benz vẫn giữ nguyên.
  • Về HAX -  cổ phiếu trong danh sách theo dõi của VDSC liên quan đến câu chuyện xe MBZ. VDSC cho rằng HAX cũng sẽ duy trì tốc tốc độ tăng trưởng mảng phân phối xe MBZ cho năm 2025 tương đương tăng trưởng doanh số của toàn hãng do thị phần đạt mức giới hạn của nhà phân phối này (~32%).
  • Ngoài ra, VDSC cũng giữ nguyên mức biên lợi nhuận ròng dự phóng 2025 cho phân phối xe MBZ ở mức tương tự trung bình ngành như HAX đang nhận được ở năm 2024 (2,0%). Tựu chung lại, tăng trưởng của HAX nhìn chung đã xoay trục mạnh sang mảng phân phối xe MG và cũng là câu chuyện chính dẫn dắt triển vọng kinh doanh và cổ phiếu HAX ở trung hạn. 

VNDS khuyến nghị KHẢ QUAN cp VHM (TP: 54.3), TRUNG LẬP cp QNS (TP: 55.1)

VHM: Tận dụng đà phục hồi của thị trường, vượt qua thách thức để tăng trưởng - Cập nhật

  • VNDS duy trì khuyến nghị Khả quan với tiềm năng tăng giá là 15,7%. Giá mục tiêu tăng 11,3% trong khi giá cổ phiếu đã tăng 13,7% kể từ báo cáo trước.
  • Giá mục tiêu cao hơn do định giá RNAV cao hơn khi VNDS giảm tỷ lệ chiết khấu NPV các dự án, dựa trên tiến độ triển khai pháp lý và bán hàng.
  • Với mức P/B 0,9 lần hiện tại, cổ phiếu đang được định giá thấp hơn so với nền tảng cơ bản của doanh nghiệp.

QNS: Biên lợi nhuận gộp mảng sữa phục hồi - Cập nhật

  • VNDS duy trì khuyến nghị Trung lập với tiềm năng tăng giá 10% và tỷ suất cổ tức 4,0%. VNDS nâng giá mục tiêu lên 7,2% trong khi giá cổ phiếu đã tăng 6,8% kể từ báo cáo gần nhất.
  • Giá mục tiêu thấp hơn do thay đổi dự phóng EPS 2025-26 và chuyển mô hình định giá sang năm 2025.
  • VNDS cho rằng định giá hiện tại của QNS ở mức hợp lý, do dự phóng giá đường giảm nhẹ và lợi LN ròng đi ngang trong năm 2025.