Ngày 02/07/2025
CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÂN TÍCH CƠ BẢN
SSI khuyến nghị KHẢ QUAN cp DPR (TP: 48.3), PHR (TP: 74.1)
DPR: Gia tăng chuyển đổi từ đất cao su sang khu công nghiệp
Điểm nhấn chính:
- Lợi nhuận từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất: DPR được kỳ vọng sẽ hưởng lợi đáng kể từ việc chuyển đổi đất trồng cao su sang đất khu công nghiệp trong dự án KCN Bắc Đồng Phú (Giai đoạn 2). Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 1/2025, hiện đang trong quá trình lập quy hoạch 1/2000 cùng đánh giá tác động môi trường, và dự kiến khởi công vào cuối năm 2025. Chúng tôi ước tính DPR sẽ ghi nhận khoảng 254 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2025–2026 từ việc chuyển đổi 317 ha đất, dựa trên mức đền bù 1 tỷ đồng/ha.
- Nền tảng tài chính vững chắc: Tính đến Q1/2025, DPR ghi nhận lượng tiền mặt ròng đạt 1,93 nghìn tỷ đồng, tăng 23% svck và chiếm 43% tổng tài sản. Công ty không có vay nợ ngắn hạn hay dài hạn. Tính đến ngày 27/6/2025, tiền mặt ròng tương đương 53,7% vốn hóa thị trường của DPR.
- Động lực tăng trưởng từ KCN Bắc Đồng Phú (Giai đoạn 2): Giai đoạn 2 của KCN Bắc Đồng Phú có quy mô 317 ha, trong đó DPR sở hữu 51% cổ phần. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 1/2025, hoạt động cho thuê đất dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2026 với mức giá 75 USD/m²/chu kỳ thuê. Chúng tôi dự báo dự án này sẽ mang lại khoảng 1,08 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đóng vai trò là động lực tăng trưởng trung hạn quan trọng đối với DPR.
Rủi ro:
- Chậm trễ trong thủ tục pháp lý: Thời gian cấp phép kéo dài đối với các dự án mở rộng KCN Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú có thể ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và tiến độ ghi nhận doanh thu.
- Biến động giá cao su: Sự điều chỉnh giảm của giá cao su tự nhiên có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của mảng kinh doanh cốt lõi của DPR.
PHR: Chuyển đổi đất – Chìa khóa mở rộng dư địa tăng trưởng dài hạn
Điểm nhấn chính:
- Tiềm năng lợi nhuận đột biến từ chuyển đổi đất: PHR được kỳ vọng sẽ hưởng lợi đáng kể từ việc chuyển đổi đất trồng cao su sang đất khu công nghiệp tại KCN Cơ khí Thaco Bình Dương. Dự án đã được phê duyệt vào tháng 6/2025 và dự kiến khởi công vào tháng 8/2025. Phần lớn quỹ đất thực hiện dự án được chuyển đổi từ diện tích trồng cao su hiện hữu của PHR.
- Giai đoạn 1 có quy mô 470 ha trên tổng diện tích 786 ha, với mức đền bù 2,5 tỷ đồng/ha (tham chiếu theo mức của VSIP 3). Chúng tôi kỳ vọng cơ cấu giao dịch sẽ bao gồm 50% bằng tiền mặt, tương đương 784 tỷ đồng, trong đó 470 tỷ đồng dự kiến được ghi nhận trong năm 2025; phần còn lại đến từ lợi nhuận hoạt động trong tương lai của KCN.
- Sang năm 2026, PHR được kỳ vọng sẽ tiếp tục chiến lược chuyển đổi đất, với kế hoạch triển khai trên 2.000 ha phục vụ phát triển KCN và khu dân cư, bao gồm khoảng 300 ha từ giai đoạn 2 dự án Thaco.
- Nền tảng tài chính vững mạnh: Tính đến Q1/2025, PHR ghi nhận lượng tiền mặt ròng đạt 1,85 nghìn tỷ đồng, tăng 23% svck và chiếm 31% tổng tài sản. Công ty duy trì cơ cấu vốn thận trọng và không có nợ dài hạn.
- Lợi nhuận ổn định từ các đối tác chiến lược: PHR tiếp tục ghi nhận thu nhập ổn định từ các công ty liên kết, đặc biệt là NTC và 20% lợi nhuận được chia từ dự án VSIP 3. Chúng tôi ước tính tổng lợi nhuận đóng góp từ VSIP 3 có thể lên đến 2 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, PHR cũng sẽ ghi nhận phần lợi nhuận tương ứng từ tỷ lệ sở hữu 32,85% tại NTC.
HSC khuyến nghị MUA cp VHC (TP: 65), HVN (TP: 52.8), TĂNG TỶ TRỌNG cp STB (TP: 50.1), BID (TP: 42.5), GIẢM TỶ TRỌNG cp HAH (TP: 71.7)
VHC - Tóm tắt từ Hội nghị Emerging Vietnam: Tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ nguồn cung nguyên liệu tăng
- Nguồn cung cá tra nguyên liệu đã cải thiện trong những tuần gần đây, có thể hỗ trợ doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của VHC trong nửa cuối năm 2025.
- Thuế đối ứng (nếu có) sẽ được cộng lên trên giá bán của VHC và do bên mua chịu. Ngay cả với mức thuế 46%, cá tra Việt Nam vẫn có tính cạnh tranh về giá tại thị trường Mỹ. Dù người tiêu dùng cuối có thể cần thời gian để thích nghi, họ dự kiến sẽ chấp nhận mức giá cao hơn.
- HSC đang xem xét lại giá mục tiêu và khuyến nghị sau khi giá cổ phiếu tăng 6% trong 1 tháng qua. VHC đang giao dịch với P/E trượt dự phóng 1 năm là 9 lần, thấp hơn 0,1 độ lệch chuẩn so với bình quân quá khứ ở mức 9,3 lần.
HAH: Lợi nhuận thuần Q2/2025 tăng 186% so với cùng kỳ, vượt dự báo
- HAH công bố lợi nhuận thuần sơ bộ nửa đầu năm 2025 đạt 550 tỷ đồng (tăng 224% so với cùng kỳ). Theo đó, lợi nhuận thuần Q2/2025 đạt 317 tỷ đồng (tăng 186% so với cùng kỳ và 36% so với quý trước).
- Kết quả lợi nhuận sơ bộ Q2/2025 vượt dự báo của HSC ở mức 250 tỷ đồng (tăng 125% so với cùng kỳ). HSC cho rằng điều này đến từ (1) giá cho thuê tàu tăng đối với các tàu đã tái ký hợp đồng vào cuối Q1/2025, và (2) cước vận tải và sản lượng vận chuyển cải thiện trong Q2/2025, nhờ hoạt động đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn áp thuế đối ứng.
- BLĐ đặt kế hoạch lợi nhuận thuần năm 2025 đạt 865 tỷ đồng (tăng trưởng 33%), cao hơn 7% so với dự báo của HSC là 810 tỷ đồng (tăng trưởng 25%). Sau khi giá cổ phiếu giảm 16% trong 1 tháng qua, HSC đang xem xét lại khuyến nghị và giá mục tiêu đối với HAH.
HVN - Q2/2025: LNTT sơ bộ tăng 46% so với cùng kỳ nhưng thấp hơn dự báo
- LNTT sơ bộ của HVN trong Q2/2025 đạt 1,6 nghìn tỷ, tăng 46% so với cùng kỳ nhờ hệ số sử dụng ghế và lợi suất hành khách tăng. KQKD công bố thấp hơn dự báo của HSC là 2 nghìn tỷ đồng, tuy nhiên HSC cho rằng chủ yếu do lỗ tỷ giá trong kỳ trong khi hoạt động kinh doanh cốt lỗi vẫn sát dự báo.
- Theo đó, LNTT sơ bộ nửa đầu năm 2025 đạt 5,2 nghìn tỷ đồng (giảm 8% so với cùng kỳ). HVN đặt kế hoạch LNTT cả năm 2025 rất thận trọng là 5,5 nghìn tỷ đồng (giảm 35% so với cùng kỳ). Trong khi chờ BCTC Q2/2025 để phân tích thêm, HSC giữ nguyên dự báo LNTT năm 2025 ở mức 11,7 nghìn tỷ đồng, cao hơn 113% so với kế hoạch của Công ty.
- Biến động ngắn hạn của giá nhiên liệu bay vẫn cần được theo dõi chặt chẽ. Tuy vậy, triển vọng tăng trưởng của HVN vẫn khả quan. Duy trì khuyến nghị Mua vào.
STB: Hạ khuyến nghị xuống Tăng tỷ trọng sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh
- HSC hạ khuyến nghị đối với STB xuống Tăng tỷ trọng (từ Mua vào) sau khi giá cổ phiếu tăng 12% trong 1 tháng qua; HSC giữ nguyên giá mục tiêu ở mức 50.100đ, tương đương tiềm năng tăng giá 7%.
- HSC giữ nguyên dự báo lợi nhuận cho giai đoạn 2025-2027 với LNTT tăng trưởng trung bình 20% trong 3 năm qua và hệ số ROE bình quân ở mức 18,5% nhờ HĐKD cốt lõi vững chắc.
- STB đang giao dịch với P/B dự phóng năm 2025 là 1,33 lần, cao hơn 17% so với bình quân nhóm NHTM tư nhân ở mức 1,13 lần nhưng thấp hơn định giá điều chỉnh cho thương vụ đấu giá ở mức 1,09 lần
BID: Phân khúc bán lẻ dẫn đầu tăng trưởng tín dụng; tỷ lệ NIM hồi phục
- BID đã tham dự hội nghị của HSC vào tuần trước và cập nhật KQKD và chiến lược trong thời gian tới của Ngân hàng. BLĐ đã công bố tăng trưởng tín dụng và tiền gửi đạt lần lượt 6% và 5% kể từ đầu năm và khẳng định một lần nữa kế hoạch tăng trưởng tài sản cả năm đầy tham vọng trong bối cảnh nền kinh tế khởi sắc hơn trong 6 tháng cuối năm 2025.
- Những thách thức ngắn hạn về tỷ lệ NIM và chất lượng tài sản đã được thảo luận cùng với triển vọng dài hạn đầy hứa hẹn về số hóa, tối ưu hóa tiền gửi không kỳ hạn và tín dụng liên quan tới đầu tư công.
- HSC giữ nguyên khuyến nghị Tăng tỷ trọng, giá mục tiêu 42.500đ (tiềm năng tăng giá 18,5%) và dự báo.
Ngành Bảo hiểm: Những thông tin chính từ hội nghị của HSC: Giải phóng tiềm năng
- Thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn trong giai đoạn đầu phát triển với triển vọng tăng trưởng dài hạn rất lớn. Những động lực chính bao gồm thu nhập hộ gia đình gia tăng, tầng lớp trung lưu mở rộng và quy định pháp lý tiếp tục cải thiện.
- Thị trường ngày càng phát triển thể hiện qua xu hướng chuyển dịch từ cạnh tranh về giá sang cạng tranh bằng chất lượng dịch vụ, đổi mới sản phẩm và số hóa. Các doanh nghiệp thiên về công nghệ và các công ty con của ngân hàng đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch này, trong khi các công ty bảo hiểm nhân thọ đang tích cực tái cấu trúc để hồi phục sau những biến cố gần đây của thị trường.
- Các thành viên tham gia hội nghị dự báo thị trường bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tăng trưởng vượt mức bình quân 10 qua (11,2%). Trong khi đó, thị trường bảo hiểm nhân thọ được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong giai đoạn 2026-2030 với tiềm năng quay trở lại mức tăng trưởng hai chữ số.
VCSC khuyến nghị MUA cp PVS, KDH (TP: 41.7), KHẢ QUAN cp CTR (TP: 114.3), cập nhật ACV, KBC
PVS - Ngành năng lượng: Khung giá đầu tiên cho điện gió ngoài khơi
- Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1824/QĐ-BCT, phê duyệt mức giá trần cho các dự án điện gió ngoài khơi. Cụ thể, giá trần là 3.975 đồng/kWh đối với các dự án ở miền Bắc, 3.079 đồng/kWh đối với các dự án ởkhu vực Nam Trung Bộ và 3.869 đồng/kWh đối với khu vực miền Nam. Giá trung bình là 3.641 đồng/kWh, tương đương 14,2 cent USD/kWh, cao hơn so với mức giá trần LNG năm 2025 là 3.327 đồng/kWh.
- VCSC cho rằng đây là mức giá hợp lý và sẽ hỗ trợ cho hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi trong dài hạn. Điều này sẽ có lợi cho PVS vì VCSC hiện dự báo công ty này có thể sẽ nhận được hợp đồng EPC từ các dự án điện gió ngoài khơi trong nước bắt đầu từ năm 2029. Vào tháng 10/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã nhận được phê duyệt thực hiện thí điểm dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên. VCSC hiện tiếp tục duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PVS.
KDH: Gladia nhận được giấy phép bán hàng cho phần thấp tầng, với sự kiện kick-off được ấn định vào ngày 9/7 – phù hợp với kỳ vọng của VCSC
- Dự án Gladia (quy mô 11,8 ha, gồm khoảng 200 căn thấp tầng và 600 căn hộ chung cư), tọa lạc tại TP Thủ Đức, TP.HCM, vừa được cấp giấy phép bán hàng cho phần thấp tầng. Đây là dự án liên doanh giữa KDH và Keppel, trong đó KDH nắm giữ 51% cổ phần. Sự kiện kick-off của Gladia dành cho các đại lý bán hàng và đối tác môi giới được ấn định vào ngày 9/7/2025.
- Diễn biến này phù hợp với kế hoạch của ban lãnh đạo và kỳ vọng của VCSC. Hiện tại, VCSC dự báo Gladia sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh thu và doanh số bán hàng của KDH trong thời gian còn lại của năm 2025. VCSC dự báo doanh số bán hàng năm 2025 của KDH là 4,8 nghìn tỷ đồng (từ Gladia), so với khoảng 900 tỷ đồng vào năm 2024.
- VCSC tin rằng dự án Gladia sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm tích cực từ khách mua nhà, được hỗ trợ bởi (1) thương hiệu uy tín của cả KDH và Keppel, (2) nguồn cung mới hạn chế trong khu vực và (3) Gladia đã hoàn thành xây dựng phần thấp tầng và có pháp lý đầy đủ.
- VCSC hiện có khuyến nghị MUA cho KDH với giá mục tiêu là 41.700 đồng/cổ phiếu.
ACV: Tác động tỷ giá ảnh hưởng KQKD cốt lõi; Vấn đề tài sản khu bay được gia hạn xử lý đến năm 2026 - Báo cáo ĐHCĐ
VCSC đã tham dự ĐHCĐ của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vào ngày 30/6, với những điểm chính như sau:
KQKD sơ bộ 6 tháng đầu năm 2025 (6T 2025) (loại trừ phí cất cánh & hạ cánh)
- Doanh thu: 11,7 nghìn tỷ đồng (+19% YoY; 53% dự báo cả năm của VCSC).
- LNTT: 5,9 nghìn tỷ đồng (-14% YoY; 44% dự báo cả năm của VCSC), trong đó LNTT quý 2 đạt 2,6 nghìn tỷ đồng (-29% YoY; 19% dự báo cả năm của VCSC). Kết quả yếu hơn so với cùng kỳ trong 6T 2025 chủ yếu do lỗ tỷ giá 1 nghìn tỷ đồng (so với lãi tỷ giá thuần 524 tỷ đồng trong 6T 2024; 100% dự báo cả năm của VCSC) khi tỷ giá JPY/VND tăng 13% so với đầu năm.
- Đối với kế hoạch năm 2025, ACV giả định JPY/VND tăng 20%, tương ứng lỗ tỷ giá cả năm là 1,7 nghìn tỷ đồng (so với lãi tỷ giá thuần 391 tỷ đồng vào năm 2024; 170% dự báo của VCSC). Mặc dù HĐKD cốt lõi vẫn đang phù hợp dự báo, việc lỗ tỷ giá tăng cao có thể gây ra rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo của VCSC cho ACV, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
Kế hoạch năm 2025
- Doanh thu: 22,2 nghìn tỷ đồng (bao gồm thu nhập tài chính & khác; +2% YoY), với doanh thu cốt lõi (không bao gồm doanh thu cất & hạ cánh) là 21,6 nghìn tỷ đồng (+8,6% YoY; 98% dự báo cả năm của VCSC).
- LNTT (không bao gồm cất & hạ cánh): 10,5 nghìn tỷ đồng (83% của năm 2024; 80% dự báo cả năm của VCSC).
- Chênh lệch thu – chi cất & hạ cánh: 358 tỷ đồng (-71% YoY; 23% dự báo cả năm của VCSC). Kế hoạch thấp hơn kỳ vọng chủ yếu do chi phí bảo trì tại một số sân bay (ví dụ: sân bay Vinh, v.v.).
- Lượng hành khách: 119 triệu (+8% YoY; 98% dự báo cả năm của VCSC), với hành khách quốc tế đạt 45 triệu (+9% YoY; 96% dự báo cả năm của VCSC) và hành khách nội địa đạt 74 triệu (+7% YoY; 99% dự báo cả năm của VCSC).
Cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm
Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) – Giai đoạn 1:
- Hoạt động: Dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại trong nửa đầu năm 2026.
- Hạ tầng hỗ trợ: Chính phủ có kế hoạch khởi công mở rộng đường cao tốc TP.HCM–Long Thành lên 10 làn (từ 4 làn hiện tại) vào ngày 19/8/2025, với VEC là cơ quan chủ quản, chủ đầu tư. Đường cao tốc nâng cấp dự kiến sẽ thông xe vào tháng 9/2026, theo truyền thông trong nước. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đang được tiến hành cho các tuyến đường sắt nối TP.HCM, Tân Sơn Nhất (TSN) và LTA để đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ khi LTA đi vào hoạt động.
- Thời gian hoàn vốn (PPP): 14 năm theo báo cáo khả thi đã được phê duyệt. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế nhanh chóng hiện tại, ACV nhận thấy thời gian hoàn vốn có thể sớm hơn.
- Mục tiêu kế hoạch chuyển đổi: ACV đặt mục tiêu chuyển 80–85% lưu lượng hành khách quốc tế và 10–15% hành khách nội địa từ TSN sang LTA. Theo ban lãnh đạo, tỷ lệ này tương đương với 15–16 triệu hành khách quốc tế và 5 triệu hành khách nội địa, nghĩa là riêng việc chuyển đổi sẽ lấp đầy 80–85% công suất Giai đoạn 1 của LTA. - T2 Nội Bài mở rộng: Việc xây dựng đang đi đúng tiến độ. Dự kiến bắt đầu vận hành vào năm 2026.
Giải quyết vấn đề đường băng và chuyển giao an ninh
- Quản lý tài sản đường băng: Quyết định 2007/QĐ-TTg, giao cho ACV quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư trong giai đoạn 2021–2025, dự kiến sẽ được gia hạn đến hết năm 2026, theo ban lãnh đạo. ACV đã hoàn tất rà soát phân loại tài sản và có kế hoạch trình các cơ quan liên quan đề xuất về việc sử dụng tài sản đường băng để tăng vốn nhà nước trong ACV, với mục tiêu hoàn tất quy trình vào cuối năm 2026.
- Chuyển giao mảng an ninh hàng không cho Bộ Công an: Mặc dù mảng an ninh chiếm 7% doanh thu trong năm 2024, nhưng các khoản này chiếm đến 20% chi phí hoạt động. Do đó, việc chuyển giao cho Bộ Công an không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tổng thể của ACV, theo ban lãnh đạo. ACV và Bộ Công an vẫn đang phối hợp để xây dựng một kế hoạch chuyển đổi phù hợp
- Nợ xấu: Các khoản phải thu sau đại dịch hiện được thu tự động thông qua các giao dịch ngân hàng hàng ngày, hạn chế nợ xấu mới. Các khoản phải thu tồn đọng chủ yếu phát sinh từ COVID-19. ACV lưu ý rằng các hãng hàng không như HVN và VJC đang có kế hoạch trả nợ, với mục tiêu cơ bản giải quyết được các khoản nợ vào năm 2025.
Phân phối lợi nhuận:
- ACV sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu 65% từ lợi nhuận giữ lại giai đoạn 2019-2023, với việc phân phối dự kiến hoàn tất trong nửa cuối năm 2025. Theo đó, vốn điều lệ của ACV sẽ tăng 65% từ 21,8 nghìn tỷ đồng lên 35,8 nghìn tỷ đồng.
- Phân phối lợi nhuận năm 2024: ACV đang chờ ý kiến của Cơ quan Nhà nước về phương án phân phối lợi nhuận 2024 và sẽ xin ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc ĐHCĐ bất thường sau đó.
KBC: Ban lãnh đạo dự kiến nhu cầu cho thuê đất dài hạn vẫn tích cực; đợt chào bán riêng lẻ thành công củng cố nền tảng vốn - Báo cáo ĐHCĐ
- Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã tổ chức ĐHCĐ vào ngày 28/6/2025, với nội dung chính nhằm xin phê duyệt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (không đổi so với kế hoạch đã được cổ đông thông qua tại ĐHCĐ bất thường tháng 3/2025).
- Cổ đông thông qua việc duy trì kế hoạch năm 2025 với tổng thu nhập (bao gồm doanh thu, thu nhập tài chính và thu nhập khác) là 10 nghìn tỷ đồng (+3 lần YoY) và LNST 3,2 nghìn tỷ đồng (+7,6 lần YoY), lần lượt tương đương 140% và 218% dự báo cả năm của VCSC. KBC đã hoàn thành lần lượt 68%/35%/56%/11% kế hoạch LNST của các năm 2021/22/23/24. Ban lãnh đạo thừa nhận các cuộc đàm phán thương mại và thuế quan đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của KBC nhưng cho biết sẽ theo dõi sát sao tình hình và xem xét điều chỉnh nếu cần thiết.
- Cổ đông thông qua kế hoạch không chia cổ tức cho năm tài chính 2024 nhằm bảo toàn năng lực tài chính của KBC cho các dự án sắp tới trong năm 2025 và hỗ trợ tiếp tục phát triển các dự án lớn như KĐT Tràng Cát và KCN Tràng Duệ 3.
- Nhìn chung, VCSC nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với dự báo của VCSC cho KBC, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
- Ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu dài hạn tại các KCN của KBC sẽ vẫn duy trì tích cực. Mặc dù một số nhà đầu tư tạm thời trì hoãn ký hợp đồng sau các thông báo thuế quan ngày 2/4, KBC nhận thấy nhu cầu thuê đất vẫn được duy trì, ngay cả đối với những khách hàng trong lĩnh vực điện tử công nghệ cao, và kỳ vọng sẽ ký kết một hợp đồng lớn trong thời gian tới. Công ty đã nhận được chấp thuận đầu tư cho một số KCN mới dự kiến trong nửa đầu năm 2025, bao gồm Quế Võ 2 mở rộng (Bắc Ninh), Kim Thành 2 (Hải Dương) và Sông Hậu 2 (Hậu Giang). Với quỹ đất đa dạng về địa lý, KBC tin rằng công ty có vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trên khắp các trung tâm công nghiệp trọng điểm trên toàn quốc.
- Ban lãnh đạo nhấn mạnh việc thực hiện thành công đợt chào bán riêng lẻ, đã huy động 4,16 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành 174,15 triệu cổ phiếu – tương đương khoảng 70% kế hoạch chào bán và 22,7% số cổ phiếu đang lưu hành trước phát hành (xem chi tiết kết quả trong Bản tin chứng khoán 24/06/2025 của VCSC). Ban lãnh đạo lưu ý rằng, bất chấp những thách thức thị trường liên quan đến thuế quan, phản ứng tcủa nhà đầu tư đã tích cực vượt kỳ vọng nội bộ, cho thấy niềm tin tiếp tục vào khả năng huy động vốn của KBC. VCSC hiện chưa đưa kế hoạch chào bán riêng lẻ này vào các dự báo hay định giá hiện tại của VCSC cho KBC. Tuy nhiên, VCSC tin rằng việc chào bán riêng lẻ sẽ hỗ trợ phát triển các dự án trung và dài hạn của KBC, nhờ quỹ đất KCN và KĐT đáng kể còn lại có thể bán/cho thuê. Dựa theo kết quả chào bán riêng lẻ và giả định tất cả các yếu tố khác không thay đổi, giá mục tiêu của VCSC cho KBC sau phát hành sẽ là 33.400 đồng/cổ phiếu.
CTR: Tăng trưởng dẫn dắt bởi mảng hạ tầng cho thuê; mảng vận hành khai thác chững lại - Cập nhật
- VCSC điều chỉnh giảm 17% giá mục tiêu cho CTR xuống 114.300 đồng/cổ phiếu, nhưng nâng khuyến nghị từ PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG lên KHẢ QUAN do giá cổ phiếu đã giảm ~20% trong 5 tháng qua.
- Mức giảm trong giá mục tiêu phản ánh định giá CKDT giảm 24%, chủ yếu do VCSC điều chỉnh giảm 15% dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2025–2032, và tăng 1,2 điểm % trong chi phí vốn bình quân gia quyền (WACC), phần nào được bù đắp bởi tác động tích cực từ việc VCSC cập nhật mô hình định giá sang giữa năm 2026. VCSC điều chỉnh giảm dự báo tổng lợi nhuận do điều chỉnh giảm CAGR doanh thu mảng vận hành khai thác giai đoạn 2024–2032 từ 10% xuống 4% (phản ánh sự bão hòa của mảng vận hành khai thác hạ tầng viễn thông), đồng thời, VCSC điều chỉnh giảm biên lợi nhuận gộp trung bình mảng cho thuê trạm (towerco) giai đoạn 2025–2032 từ 31,3% xuống 27,0% (để phản ánh việc các trạm mới có biên lợi nhuận gộp thấp trong giai đoạn đầu do CTR thường phân bổ chi phí khấu hao cao hơn trong các năm đầu trong vòng đời của trạm). Ngoài ra, WACC tăng chủ yếu do hệ số beta cao hơn ở cả hai mảng towerco và vận hành khai thác.
- Trong năm 2025, VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS tăng 9% YoY, và EBITDA tăng 15% YoY. Mức tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh thu hạ tầng cho thuê tăng mạnh 41% YoY, doanh thu xây dựng tăng 12% YoY. Trong khi đó, doanh thu mảng vận hành khai thác dự kiến đi ngang YoY, và doanh thu từ tích hợp hệ thống & dịch vụ kỹ thuật tăng nhẹ.
- VCSC dự báo CAGR EBITDA giai đoạn 2024–2027 tăng trưởng 22%, dẫn dắt bởi CAGR mảng hạ tầng cho thuê đạt 44%.
- Xu hướng chuyển dịch công nghệ từ 2G/3G sang 4G/5G và nhu cầu tăng cường vùng phủ sóng 4G sẽ đòi hỏi mạng lưới hạ tầng viễn thông dày đặc hơn. Do đó, VCSC ước tính số lượng trạm viễn thông của CTR sẽ tăng 1,8 lần, từ 10.000 trạm vào cuối năm 2024 lên 18.000 trạm vào cuối năm 2027, cùng với tỷ lệ dùng chung tăng từ 1,03 vào cuối năm 2024 lên 1,09 vào cuối năm 2027. Các yếu tố này giúp tỷ trọng EBITDA đóng góp từ mảng hạ tầng cho thuê tăng từ 37% trong năm 2024 lên 60% trong năm 2027.
- CTR hiện đang giao dịch với EV/EBITDA năm 2025/2026 lần lượt là 12,2x và 9,3x, mà theo VCSC là hợp lý với triển vọng tăng trưởng EBITDA mạnh nhờ mảng hạ tầng cho thuê. Nhóm các công ty towerco mà VCSC theo dõi tại các thị trường mới nổi châu Á và thị trường phát triển hiện có EV/EBITDA trung bình 5 năm lần lượt là 11,3x và 21,0x.
- Yếu tố hỗ trợ: Số lượng trạm mới nhiều hơn; tốc độ tăng trưởng của danh mục dự án xây dựng mạnh hơn.
- Rủi ro: Số lượng trạm mới ít hơn; các công ty viễn thông không sẵn lòng dùng chung trạm
MASVN khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG NLG (TP: 42.8), LCG (TP: 11.2)
NLG: Đặt nền cho giai đoạn tăng trưởng 2025-27
- Trong nửa đầu năm, NLG ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ hoạt động bán hàng cũng như tiến độ pháp lý tại các dự án lớn, mở đường cho các đợt mở bán mới trong nửa cuối năm. Các điểm nhấn chính trong 6 tháng đầu năm bao gồm:
- Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm 2025 với kế hoạch lợi nhuận ròng đạt 701 tỷ đồng (+35% svck), trên mức nền doanh thu thấp hơn (6.800 tỷ đồng; – 6% CK). Song song với đó, NLG cũng đặt mục tiêu bán hàng tham vọng với kỳ vọng doanh số bán trước tăng 2,8 lần cùng kỳ lên 14.6 nghìn tỷ đồng, xây dựng trên kế hoạch mở bán tại 6 dự án trong nửa cuối năm.
- Tiến độ bán hàng hiện tại cho thấy tín hiệu tích cực về nhu cầu đầu tư tại các tỉnh vệ tinh giáp ranh TP.HCM – khu vực chiếm phần lớn trong danh mục mở bán sắp tới của NLG. Trong 4T2025, tổng giá trị bán hàng đạt 2.58 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ, hoàn thành 36% kế hoạch cả năm. Waterpoint tiếp tục là động lực chính trong doanh số bán trước, được hỗ trợ bởi làn sóng đầu tư vào khu vực Long An, nơi đang thu hút nhiều tên tuổi lớn như Vinhomes (Green City) và Ecopark (Ecoretreat).
- Các thủ tục pháp lý cần thiết đã hoàn tất, mở đường cho việc thương mại hóa dự án có giá trị cao. Bên cạnh Waterpoint và Cần Thơ – hai dự án đang mở bán, MASVN kỳ vọng NLG sẽ sớm triển khai Mizuki và đặc biệt là Izumi, vốn bị trì hoãn do chờ phê duyệt quy hoạch 1/500. Với việc quy hoạch đã được thông qua ngày 11/06/2025, công ty có thể đưa dự án ra thị trường ngay trong năm. Dựa trên giả định thận trọng về tiến độ và tỷ lệ hấp thụ (đặc biệt tại dự án Paragon và VSIP Hải Phòng), MASVN dự phóng presales 2025 đạt 7.191 tỷ đồng – tương đương 49% kế hoạch nhưng vẫn tăng 38,3% so với cùng kỳ
- Dự phóng năm 2025: Dự phóng doanh thu bất động sản đạt đạt 5.743 tỷ đồng (–17,6% CK), chủ yếu do yếu tố thời điểm ghi nhận. Dù doanh thu giảm, lợi nhuận ròng vẫn được kỳ vọng tăng 17% CK lên 607 tỷ đồng. Ước tính hiện tại chưa bao gồm lợi nhuận bất thường từ kế hoạch thoái 15% vốn tại Izumi, NLG đang kì vọng hoàn tất trong 2025.
- Định giá: MASVN cập nhật giá mục tiêu cho NLG ở mức 42.800 đồng/cp (11.4x EV/EBIT), tương ứng với lợi suất kỳ vọng 16%. Theo nhịp hồi phục của thị trường và yếu tố xúc tác từ việc Izumi chính thức được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500, cổ phiếu đã tăng mạnh 41% trong vòng 2 tháng qua, hiện giao dịch quanh P/B 1.4x so với mức 1.6x trung bình 5 năm.
- Các yếu tố theo dõi, bao gồm: (1) tiến độ mở bán các phân khu tiếp theo tại Mizuki, Cần Thơ và Waterpoint cũng như kế hoạch mở bán mới tại Izumi; và (2) phương án phát hành thêm cổ phiếu giá 29.000 đồng, thấp hơn khoảng 35% so với thị giá hiện tại và có thể dẫn đến mức pha loãng EPS 20,6%.
LCG: Hạ tầng dẫn đường, lợi nhuận dẫn dắt
CTCP LIZEN (LCG), tiền thân là Licogi 16, thành lập năm 2001 với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng. Hiện công ty hoạt động chính ở 3 lĩnh vực: hạ tầng giao thông, bất động sản, năng lượng tái tạo & xây dựng. Trong năm 2024, mảng xây dựng chiếm 98% doanh thu.
- Quý 1/2025, doanh thu đạt 428,3 tỷ đồng (+37,8% YoY) và lãi ròng 20,3 tỷ đồng (+40% YoY). Mức tăng chủ yếu đến từ mảng xây dựng với 409,2 tỷ đồng (+43,4% YoY). Biên lợi nhuận gộp mảng xây dựng giảm từ 15,1% xuống 11,7% do giá vốn tăng nhanh (+49% YoY) hơn doanh thu (+43% YoY).
- Các dự án LCG hiện đang thực hiện chính: 1) Cao tốc Vân Phong – Nha Trang; 2) Cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng; 3) Vành đai 4 – Hưng Yên; 4) Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; 5) Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; 6) Cao tốc QL45 – Nghi Sơn; 7) Dự án đường Tân Phúc – Võng Phan. Các dự án cao tốc và vành đai 4 đều là các tuyến nằm trong quy hoạch giao thông cấp quốc gia, thuộc chương trình đầu tư công trọng điểm của chính phủ. Tiến độ triển khai các dự án hạ tầng quốc gia được kỳ vọng sẽ được đẩy mạnh nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.
- Triển vọng 2025, MASVN dự báo doanh thu đạt 2.989 tỷ đồng (+6% YoY) và lãi ròng đạt 134 tỷ đồng (+10% YoY). Dựa trên khối lượng công việc đã ký từ 2024 được chuyển qua năm 2025, với các dự án trọng điểm như Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan, Biên Hòa - Vũng Tàu và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, dự kiến đóng góp lớn vào doanh thu. Tổng giá trị hợp đồng chưa thực hiện (backlog) đã ký hơn 4.400 tỷ và ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ sớm trúng thầu các dự án mới, nâng mức backlog ước đạt trên 5,000 tỷ đồng.
- MASVN ước tính EPS dự kiến cho năm 2025 đạt 692 đồng/cp, tương ứng với mức P/E forward ở mức 13,7 lần. MASVN đánh giá tích cực cho LCG: 1) Doanh nghiệp xây dựng có biên lợi nhuận gộp cao thường duy trì trên 12%; 2) Doanh nghiệp hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công; 3) Backlog bằng 1,6 lần doanh thu xây dựng 2024, chủ yếu thực hiện trong 2025 – củng cố triển vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ.
VNDS khuyến nghị KHẢ QUAN cp VCB (TP: 69.3), TRUNG LẬP cp CTG (TP: 49)
VCB: Chính sách thuế quan ít ảnh hưởng đến tăng trưởng - Cập nhật
- VNDS duy trì khuyến nghị Khả quan với tiềm năng tăng giá 22,2%, nhưng điều chỉnh giảm giá mục tiêu 0,4%.
- Nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh giá mục tiêu là do VNDS giảm dự báo NIM và thu nhập ngoài lãi cho giai đoạn 2025–2026.
- Hệ số P/B hiện tại ở mức 2,5 lần đang chưa phản ánh đúng triển vọng của VCB với ROE dự phóng của VNDS cho năm 2025.
CTG: Hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công - Cập nhật
- VNDS nâng khuyến nghị từ Trung lập lên Khả quan với tiềm năng tăng giá là 18,5%, tương đương giá mục tiêu 49.000 đổng/cp.
- Giá mục tiêu phản ánh dự phóng tăng trưởng tín dụng cao hơn và BVPS cao hơn do VNDS chuyển định giá sang trung bình giai đoạn 2025-2026.
- P/B hiện tại của CTG ở mức 1,5x, cao hơn mức trung bình của ngành (1.3x) và danh mục theo dõi của VNDS (1,4x). VNDS cho rằng giá cổ phiếu đã phản ánh kỳ vọng tăng trưởng tín dụng tích cực, nhờ đầu tư công tăng.


Viết bình luận