Tăng trưởng ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu dùng thận trọng
Triển vọng năm 2025:
- Chúng tôi nhận thấy sản lượng tiêu thụ FMCG đã tăng trưởng dương trở lại kể từ Q2/2024, cho thấy dấu hiệu phục hồi tiêu dùng đầu tiên. Trong khi hầu hết các ngành đều gặp khó khăn để ghi nhận tăng trưởng sản lượng, doanh thu từ sữa và đồ uống tại thành phố ghi nhận mức giảm mạnh nhất.
- Các bất ổn xung quanh điều kiện bên ngoài khiến chúng tôi cho rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục chú trọng đến giá cả và ưu tiên các sản phẩm có giá trị tốt. Một vài cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự tự tin của người tiêu dùng đang cải thiện, nhưng chỉ có chưa đến một nửa số hộ gia đình cho thấy tình hình tài chính sẽ tốt hơn trong vòng 12 tháng tới.
- Khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu sẽ phục hồi chậm. Trong khi đó, chúng tôi nhận thấy thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi người tiêu dùng quen với các chương trình giảm giá và giao hàng tận nơi. Làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ từ thương mại điện tử cũng làm tăng áp lực cạnh tranh.
- Chúng tôi ưu thích các công ty có thương hiệu mạnh, những công ty này sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng giá trị khi đổi mới sản phẩm liên tục đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (MCH) và sự chuyển đổi từ các sản phẩm cận cao cấp sang sản phẩm truyền thống (SAB). Cả hai công ty này đều bảo vệ (MCH) và giành được (SAB) thị phần trong năm 2023-2024.
- Đối với VNM, việc bảo vệ thị phần trong nước là một thách thức. Nhiều công ty trong và ngoài nước đang tích cực cắt giảm thị phần của VNM (TH cho sữa UHT, Vitadairy cho sữa công thức, IDP cho sữa chua uống...). Trên thị trường toàn cầu, phải mất thời gian để VNM duy trì được mức tăng trưởng xuất khẩu hai con số do biến động của nền kinh tế. Do đó, chúng tôi giữ quan điểm trung lập đối với cổ phiếu này.
Khuyến nghị: Chúng tôi ưa thích cổ phiếu MCH trong ngành, đồng thời lựa chọn SAB là ý tưởng giao dịch ngắn hạn. Mặc dù có những yếu tố tích cực ngắn hạn, nhưng chúng tôi đánh giá TRUNG LẬP đối với SAB do: (i) việc tuân thủ nghiêm ngặt Nghị định 100 vẫn là trở ngại đối với người tiêu dùng, mặc dù thu nhập có cải thiện; (ii) người tiêu dùng có thể quay trở lại các sản phẩm đại chúng cao cấp khi chi tiêu phục hồi; và (iii) lợi nhuận thấp hơn do đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến có hiệu lực vào năm 2026.
Viết bình luận